วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สองมาตรฐานอย่างนึกไม่ถึง..กรณีสนธิ

ฟังความเรื่อง 2 มาตรฐานมานานแล้ว เคยรู้สึกว่าบางเรื่องที่เสื้อแดงกล่าวหาก็เป็นเรื่องจริง บางเรื่องก็เกินไป ฝ่ายกระบวนการตุลาการอาจไม่เจตนา



แต่วันนี้ อัยการทำให้ผมตาสว่าง



เพราะเขาฟ้องสนธิ ลิ้มทองกุล ที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพบนเวที แต่ทำไมสนธิไม่ได้ ต้องยอมให้คนผู้นี้เลื่อนการเข้ารายงานตัวไม่มีกำหนด อ้อ จนกว่าจะรู้ผลว่าในหลวงจะพระราชทานอภัยโทษให้คนผู้นี้หรือไม่



เรียกว่าจะไม่ทำอะไรกันเลย จนกว่าจะอีกนานเท่าไหร่ไม่รู้ ปล่อยให้สนธิลอยนวล



สนธิ นี่ก็แสบมาก เล่นเกมชิงขอพระราชทานโทษก่อนการตัดสิน นอกจากเพราะไม่อยากเข้ากระบวนการไต่สวนแล้ว ยังผลักภาระทางคดีให้เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินตัดสินเสียอีก เล่นอย่างนี้ไม่สนเลยว่าจะเป็นที่หนักพระทัยของพระองค์ท่านหรือไม่ ทั้งยังหนักใจฝ่ายฟ้องร้องเอาผิดด้วย



นั่นคือฝ่ายเกมที่สนธิเล่น



แต่ฝ่ายเกมที่อัยการเล่น จะรออะไร สนธิ ทำอะไรก็ทำไป ทำไมไม่บังคับให้คนผู้นี้มารายงานตัวให้ได้ ศาลจะได้รับลูกไต่สวนต่อไป รออยู่ทำไม เขาจะรอพระบรมราชวินิจฉัยก็เเล้วแต่เขา



เมื่อเทียบกับฏีกาของฝ่ายเสื้อแดงที่ตกชัดขลุกขลักอยู่ที่กรมราชฑัณฑ์ ฏีกาของสนธิ ขึ้นไปได้อย่างไร หรือได้รับอนุมัติตรวจผ่านจากสำนักเลขาธิการ หรือรัฐบาลประกอบความเห็นเรียบร้อยแล้ว ทำไมถึงต่างจากฏีกาของคนเสื้อแดง

ฝ่ายรัฐกระเหี้ยนกระหือต้องเอาทักษิณมาติดคุกก่อน แล้วค่อยให้ทักษิญขออภัยโทษทีหลัง แต่กรณีสนธิ ที่ขอนอนนอกคุกก่อน ขออภัยโทษล่วงหน้าคำตัดสิน .... ทำไมทำได้ครับ



กรณีนี้จะเป็นฟางอันสุดท้ายหรือไม่ รอดูกันต่อไป แต่บอกกันตรง ๆ หากฝ่ายอนุรักษ์ต้องการรักษาระบบของตนไว้ให้นานที่สุด ท่ามกลางพายุของความเปลี่ยนแปลง ก็ต้องกำจัดความอยุติธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะในเรื่องที่ฝ่ายของตนทำผิด อย่าช่วยกัน

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4/2/53 23:53

    ใช่แล้วครับ พี่โจ้ สนธิมันคือบุคคลชั้นพิเศาที่ไม่มีกฎหมายหรือหน่วยทางกฎหมายที่ไหนเอาผิดมันได้ และมันทำทุกอย่างได้ตามใจก็เพราะมันมี... คอยเป็นแบ็คให้ ทุกองค์กรต่างทยอยเป็นหมากันทั่วหน้า

    แต่คิดดูอีกทีก็ดีนะครับ ประชาชนจะได้เห็นความเป็น 2 มาตรฐานมากขึ้นเรื่อย ๆ จนปฎิเสธไม่ได้ถึงเบื้องหลังอันเหลวแหลกเช่นนี้ แล้วกลุ่มคนเสื้อแดงก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเรื่องราวแบบนี้

    กรณีแบบนี้มันเกิดขึ้นมาแล้วในหลาย ๆ ประเทศก่อนจะเกิดการลุกฮือและการปฏิรูปกรเมืองการปกครองของจริงมานานแล้วครับ ประเทศไหนบ้าง ลองพิจารณาดูนะครับ

    อ้อ ต้องขออภัยที่ไม่ได้ติดตามพี่โจ้มานาน เดี๋ยวคงได้นัดพบกันสักครั้งในเร็ว ๆ นี้ครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6/2/53 14:20

    เมื่อวาน อัยการพลิกลิ้นแล้ว คงไม่ได้เตี๊ยมกับไอ้ลิ้ม

    สั่งจับ แต่ใครจะกล้าจับ

    ตอบลบ