วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

ว่าด้วยการยึดพื้นที่คืนวันที่ 10 เมษาโศก

พึ่งกลับมาจากงานศพ พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม รอง เสธ. พล ร.2 เพื่อนเซ็นต์คาเบรียลตั้งแต่ ป.1 ด้วยกัน เลยมีอารมณ์จะเขียนบล็อกในมุมมองของผมว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา

1.ขอให้คนตายทุกฝ่าย ทั้งเสื้อแดง ทหาร และสื่อมวลชน จงไปสู่สุคติ ภาระหน้าที่ในโลกนี้ของพวกท่านจบลงแล้ว กรรมจะเป็นผู้ชี้ความยุติธรรมในโอกาสต่อไป

2.กองทัพวางแผนผิดพลาดในการบุก แทนที่จะใช้กำลังเวลาสว่างในที่เปิดหัวถนน ดันเคลื่อนกำลังพลเข้าช่องแคบในซอยที่มีตึกสูง โอกาสถูกรุมทำลายมีมาก ที่เป็นเช่นนี้ต้องโทษ"คนหน้าหล่อใจดำ" ที่สั่งให้ยึดพื้นที่ให้ได้ แม้ว่าจะมืดแล้วก็ตาม ผลเลยสูญเสียด้วยอาวุธหนักอย่างที่เห็น

3.การตัดสัญญาณพีเพิลเเชลเเนลไม่ทำให้ช่องทางสื่อสารของเสื้อแดงลดลงเลย ความจริง TV ยุคนี้ไม่ได้มีค่าเเค่สื่อสาร แต่มีค่าในเชิง"ปฏิบัติการข่าวสาร" (Information Operation) ซะมากกว่า ในเมื่อตัดการสื่อสารไม่ได้ เมื่อมีการพยายามปราบผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมจึงระดมกำลังมาได้รวดเร็ว หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ใช้อาวุธจึงมาทัน 1 ทุ่มของคืนนั้น

4.พลเรือนตาย 16 คนด้วยอำนาจกระสุน M-16 เป็นหลัก รัฐบาลพยายามขอให้ประชาชนเชื่อว่า เสื้อแดงยิงกันเอง ทหารไม่ใช้อาวุธสงคราม แต่คนเสื้อแดงไม่มีวันเชื่อหรอก และพวกเขาจะล้างแค้นด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังนั้นข้อเสนอที่ให้อภิสิทธิ์ห่วงความปลอดภับลูกเมียตนเอง ออกนอกประเทศไปซะ จึงสมเหตุสมผลยิ่ง

5.กองกำลังติดอาวูธที่มาช่วยเสื้อแดงจะเป็นกองกำลัง trackII ของทักษิณ หรือเป็นมือที่ 3 นั้นไม่สามารถรู้ได้เวลานี้ แต่ถ้าถามว่ามีความชอบธรรมในการใช้อาวุธไหม คนเสื้อแดงจะไล่ให้คนถามย้อนไปอ่านข้อ 4 อย่าลืมว่าเมื่อการปะทะเกิดขึ้น ฝ่ายหนึ่งใช้กำลัง อีกฝ่ายถ้าไม่ยอมแพ้ ก็ต้องสู้ด้วยกำลังทุกอย่างที่มี


6.การที่กองทัพสั่งการให้ พล.ร.2 ออกศึก นั้นมีนัยสำคัญ เพราะกองพลนี้มีประวัติในการปราบเสื้อแดงปีกลาย ในขณะที่หน่วยอื่นไม่กล้าใช้กำลัง ดังนั้น เมื่อฝ่ายกองกำลังติดอาวุธใช้ M-79 ยิงเข้าเต๊นท์ผู้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นจุดศูนย์ดุลทางยุทธวิธิ ( Tactical Center of Gravity) ทำให้ผู้บังคับบัญชาเจ็บตายยกแผง ทหารที่เหลืออยู่จึงทำการรบต่อไม่ได้ ต้องล่าถอยนำคนเจ็บระดับ ผบ.กลับก่อน

7.ถ้ากองพลที่ร่นถอยไม่ใช่ พล.ร.2 มีหวังไม่เกินครึ่ง ชม. กำลังระลอก 2 ของกองทัพออกมารบด้วยอาวุธหนักกว่าเดิมแน่ แต่พอหมดกองพลนี้ก็หมดตัว ศอฉ.จึงออกมาขอหย่าศึก และในเมื่อไม่มีกำลังที่จะกล้ายึดพื้นที่โดยใช้กำลังแบบ พล.ร 2 อีก กองทัพเลยขอกลับกรมกองในวันถัดมา เลิกคิดสลายชุมนุม แม้ว่าอภิสิทธิ์จะอยากทำต่อ

8.ในคืนนั้นฝ่ายเสื้อแดงไม่รู้ความจริงว่าทหารที่เจ็บตายคือใคร มีความสำคัญอย่างไร จึงยอมรับการหย่าศึก ที่ไม่รู้เพราะกองทัพปิดข้อมุลรายชื่อการสูญเสียกำลังพลไว้ 1 คืน นี่ถ้าเสื้อแดงรู้ว่าพล ร.2 สุญเสียขนาดนี้ เสื้อแดงอาจลุยต่อที่ ราบ 11 ทุกอย่างจบลงคืนนั้นก็ได้ ในเมื่อคืนนั้นไม่รู้ เลยเกรงเจอกำลังระลอกสองของฝ่ายทหาร

9.โอกาสที่จะเกิดการสลายม็อบนั้นยาก ยังไงรัฐบาลคงต้องยุบสภาแน่ คนตายมากขนาดนี้อยู่ไปได้ไม่นานหรอก แต่ที่น่ากลัวคือ การลอบสังหารจะเกิดขึ้น ฝ่ายกองกำลังติดอาวุธยังมีเสรีในการปฏิบัติ เสื้อแดงที่โกรธแค้นมีอาวุธหลายหลาก ปืนกลรถสายพานลำเลียงพลยังมีเลย M-16 อีกเป็นร้อย ของที่ยึดได้พวกนี้คืนให้รัฐไม่ครบแน่ พวกเสื้อเหลืองต้องระวังให้ดี ในยามที่ดูเหมือนจะสงบ ขณะที่ฝ่ายบูรพาพยัคฆ์ก็คงล้างแค้นในทางลับต่อพวกกองกำลังติดอาวุธ



จบตอนแค่นี้ก่อน

17 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    อ่านแล้วประเทืองปัญญา ได้รู้อะไรมากขึ้น เข้าใจสถานการณ์มากขึ้น
    ในความคิดของผม รัฐบาลโง่มากที่ปราบเสื้อแดงด้วยวิธีนี้ และอำมหิตมากด้วย

    การยุบสภา ไม่ทำให้สูญเสียชีวิตและเลือดเนื้อของคนไทยด้วยกันเลย
    แต่เพราะกลัวสูญเสียอำนาจ รัฐบาลก็ดันทุรังอยู่ต่อ

    รอดูกันต่อไปว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่ผมเชื่อในกฏแห่งกรรมครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ13/4/53 22:30

    สงสัยก๊วนเสื้อแดงแน่ๆ
    แท้หรือเทียม

    ตอบลบ
  3. คุณเชษฐาครับ

    ถึงวันนี้ การต่อสู้ยังอยู่ในภาวะยัน ดูไม่ออกว่าจะจบลงเมื่อไหร่ ในสมรภูมินี้ใครจะแพ้ แต่ดูไปแล้ว ในระยะยาวเสื้อแดงแพ้ยากครับ ระบบจัดการที่ดีทำให้แนวร่วมเต็มเมือง หากรัฐยังใช้การปราบปรามรุนแรง ผลกระทบข้างเคียงจะยิ่งเสียหายหนักต่อสังคมครับ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีครับคุณ เรือรบ

    ก่อนอื่น ขอแสดงความเสียใจ ที่ต้องเสียเพื่อนที่เห็นกันมาแต่เล็กแต่น้อย
    ผมเองดูข่าวการสูญเสียทหาร+ประชาชนทุกท่าน ก็ยังสะเทือนใจไม่หาย ว่าเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิด มันก็เกิดจนได้
    .... หัวใจสลาย :(

    ก่อนหน้านี้ผมไปสมัคร facebook เชียร์นายกฯ ไม่ให้ยุบสภา
    ในใจก็เชียร์ให้คนกรุงเทพฯอดทน อดกลั้น
    และหวังว่าทางการคงหาวิธีรวบตัวแกนนำหัวขวดได้โดยไม่เสียเลือดเนื้อ

    วันที่ม็อบเดินทางไปที่สถานีไทยคม
    โอ .. ช่วงนั้นเหมาะมาก สำหรับการจัดการกับแกนนำ
    และเข้า clear พื้นที่ทั้ง 2 จุด เพราะเป็นช่วงปลอดคน
    แต่ก็ไม่มีการทำอะไร
    ผมก็คิดว่า strategic decision ของนายกฯ คงเลือกที่จะ "สันติ อหิงสา" ปล่อยให้คนซาไปเองช่วงสงกรานต์ (ซึ่งมันยากส์มากๆ ที่จะสำเร็จในระยะสั้น - เป็นการตัดสินใจที่จะไม่ตัดสินใจ )
    หรือว่าท่านคงกำลังคิดว่าเสื้อแดงจะยอมรับข้อเสนอยุบสภา จาก 9 ลงมาเป็น 6 เดือน


    แต่พอมีการจัดการกับม็อบ แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เผลอๆ ดูเหมือนไม่มีการวางแผนอะไรในกรณีที่มีเหตุไม่เป็นไปตามคาดหมายไว้รองรับเลยด้วยซํ้า
    เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดทั้งในเชิงของเวลา / location / การข่าว ฯลฯ
    นี่เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ
    ที่สำคัญ มันเกิดความผิดพลาดอย่างมหาศาล

    ผมไปลาออกจากสมาชิกตรงนั้นเรียบร้อย ...
    ไม่ใช่ผมไม่สนับสนุนคุณอภิสิทธิ์นะครับ
    แต่ผมเครียดกับภาวะผู้นำ และวิธีการตัดสินใจของท่านมาก
    ท่านดูเหมือนเป็นคนที่อดทน อดกลั้น มีสติ
    แต่การตัดสินใจครั้งนี้มันเหมือนกับเชือกที่ตึงมากๆ แล้วมีอะไรมากระทบนิดเดียว ก็ขาดผึง

    2-3 วันมานี้ ดูข่าวทีวี เหตุการณ์ต่างๆเงียบผิดปรกติ
    ไม่ทราบจะเรียกว่า "น่าแปลก" หรือ "น่าตกใจ" ที่ทีวีส่วนใหญ่ยังสนุกกับข่าวสงกรานต์
    ผมเชื่อว่า ขณะนี้ภายใน คณะผู้บริหารประเทศ+กองทัพ คงกำลังมีความปั่นป่วนอย่างมหาศาล และฝีอาจจะแตกในไม่ช้าไม่นานนี้

    อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่า คุณอภิสิทธิ์คงต้องลาออก หรือไม่ก็ยุบสภาฯ
    แต่ประเด็นคือ เมื่อไหร่ อย่างไร ?
    จะจัดการกับความวุ่นวายให้จบก่อน หรือว่า ถอยออกจากฉากสงครามเลย
    คนวงใน เขายังยอมรับให้คุณอภิสิทธิ์ทำหน้าที่ตรงนั้นต่อไปหรือไม่ อย่างไร

    โอ .... บ้านเมืองของเรา

    ท้ายนี้อยากทราบความเห็นคุณเนือรบ กรณีข้อความต่างๆในเว็บเสธ.แดงน่ะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ15/4/53 23:55

    ขอบคุณมากครับ พี่โจ้ ที่ช่วยวิเคราะห์สถานการณ์และเหตุการณ์ในวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา
    เรื่องอื่น ๆ ไม่ต่างจากที่ผมคาดคิดเอาไว้ รัฐบาลยังอ่อนหัดเรื่องการสื่อสารเป็นอย่างมาก คิดถึงแต่หนังม้วนเก่าเมื่อปีกลาย เลยทำแบบเดิม ๆ จนต้องมาประสบกับความเสียหายขนาดนี้
    ทีแรก ผมไม่ทราบว่าใครยิงเอ็ม 79 (รายงานข่าวเอาแต่บอกว่ามีการใช้ระเบิดขว้างเอ็ม 67 มันเป็นไปไม่ได้ เพราะการขว้างลูกระเบิดมันต้องทำในระยะใกล้) แต่ไม่ใช่มือระดับธรรมดาแน่ หลังจากการยิงใส่เต็นท์บัญชาการแล้วยังมีความสามารถในการลอบยิงต่อเพื่อกดดันและปั่นป่วนจนทหารกองนี้หวาดผวา ถอยร่นแบบระส่ำระสาย บางคนอาการคล้ายประสาทกินเหมือนรบกับผีหรือไม่ก็เจอกัับมือพระกาฬจากหน่วยซีล นี่คงเป็นข้อพิสูจน์ว่าขวัญกำลังใจ และสมรรถนะทางจิตใจอันแท้จริงในการสู้รบของหน่วยนี้มีแค่ไหน (ไม่ใช่การปรามาสครับ แต่เท่าที่ดูคลิบ ทหารหน่วยนี้ไม่ได้คิดจะทำการตามล่าหรือปิดล้อมเพื่อหาทางจัดการกับมือปืนเลย)
    หลังจากนั้น พอมีการประกาศรายชื่อทหารเจ็บและตาย แล้วก็ได้เห็นงานศพ ผมก็พอคาดเดาได้ว่าคนยิงน่าจะได้รับคำสั่งจากใคร (แต่คงไม่ถูกกระมังครับ)
    พี่โจ้คาดไม่ผิดหรอกครับ ตอนนี้ สส. และ รมว. ฝ่ายรัฐเริ่มโดนเอาคืนบ้างแล้วจากกลงพื้นที่ในวันสงกรานต์ นายก ฯ คงมีสภาพไม่ต่างกัน ถ้าคิดที่จะเด็ดหัวแกนนำเมื่อไหร่ หรือกระทำการอะไรมากไปกว่านี้ คงได้เจอกับระเบิดพลีชีพเข้าแน่ แต่คิดดูอีกที นายก ฯ คนนี้ก็อยากลงเต็มแก่ แต่ลงไม่ได้เพราะเบื้องหลังไม่ยอมแพ้ คิดแต่จะเอาชนะประชาชนเท่านั้นเองครับ
    ตอนนี้ ม็อบที่ราชประสงค์ปึ้กมาก ๆๆๆๆๆ จนผมคิดว่า ถ้าจะสลายม็อบคงไม่ได้ แต่ถ้าคิดจะสลายชีวิตพวกเขาอาจทำได้ แต่ด้วยอาวุธอย่างอำมหิตสุด ๆ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่นายกกับกองทัพและผู้อยู่เบื้องหลังจะกล้าทำหรือครับ

    เดี๋ยวค่อยพบกันอีกครั้งครับ พี่โจ้ครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ16/4/53 06:55

    ขอแย้งข้อ 5

    ฝ่ายไหนเริ่มใช้อาวุธสงครามก่อน จึงทำให้เกิดการเจ็บตาย ไม่ใช่บอกว่ามีคนตายแล้วมีกองกำลังเถื่อนเข้ามาช่วย

    และข้อสุดท้าย การล้างแค้น ดูว่าจะจินตนาการไปไกล

    ลองย้อนไปเริ่มแรกหากไม่มีคนไปแหย่รังแตนถึงหน้าประตูรั้วทหาร ความรุนแรงบานปลายคงไม่เกิดขึ้นแน่ ถ้าจะแย้งว่าการเข้าขอคืนพื้นที่ต้องเกิดอยู่ดี ใช่!

    แต่ทางทหารคงไม่เลือกใช้ช่วงเวลาที่เสียเปรียบ

    คุณไม่เคยคิดเลยหรือว่า นี่คือ แผนที่ถูกวางหมากไว้

    และอีกอย่างเรื่องการอุบรายชื่อทหารที่บาดเจ็บ การล็อกเป้าด้วยเลเซอร์ ทำให้เดาได้ว่าฝ่ายกองกำลังเถื่อนรู้อยู่แล้ว

    เป้าหมายภาระกิจคือ ทำให้มีการตายเกิดขึ้นในหมู่ม็อป หาศพให้ได้ เป็นอันเสร็จ

    ซึ่งเป็นสูตรสำเร็จของการปลุกระดม

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ16/4/53 07:03

    ลืมไปนิดขอต่อ

    ที่เรียกกันติดปากในตอนนี้ว่า ทหารแตงโม ไม่ผิดหรอกถ้าจะไปชอบใครรักใคร

    แต่ว่าเมื่อเป็นทหารแล้วต้องไม่คิดคดกับหน้าที่ การทำตัวเป็นไส้ศึกหรือหนอนบ่อนไส้กับองค์กรของตนเองก็เหมือนทรยศชาติไปในตัวด้วย

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ16/4/53 09:52

    ไม่แน่ใจว่าคุณจะเข้ามาอ่านบล็อกนี้ต่อหรือไม่ แต่ขอแสดงความคิดเห็นตอบ แต่ไม่ใช่โต้ตอบนะครับต่อประเด็นของคุณ และยอมรับฟังความคิดเห็นของคุณอย่างเต็มที่ครับ
    เรื่องอื่น ๆ ผมยอมรับครับว่าเป็นไปได้ตามที่คุณว่า แต่คุณลองไปหาคลิปบางคลิปที่รัฐบาลพยายามปิดบัง โดยเฉพาะคลิปที่มีชื่อว่า ยิงกับผี รบกับเงา ซึี่งเป็นตอนที่ทหารหน่วยนี้กำลังล่าถอยโดยระมัดระวังและหวาดหวาอย่างเห็นได้ชัดกับศัตรูที่ไม่เห็นตัว อยู่ในมุมไหนก็ไม่รู้ ได้แต่ยิงเดาสุ่มมั่วไปมา ซึ่งศัตรูดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นมือระดับพระกาฬที่สามารถซุ่มยิง เคลื่อนย้ายได้อย่างรวดเร็ว ไร้ร่องรอย และอาวุธก็คงไม่ใช่กระจอก ๆ แน่
    ประเด็นเรื่องล้างแค้น ผมขอตอบอีกครั้งครับว่า ไม่ใช่จะเป็นไปไม่ได้ในท่ามกลางความเคียดแค้นแบบนี้ ถ้าหากแกนนำคนใดถูกเด็ดหัวไป เชื่อว่าความเคียดแค้นคงถึงจุดขีดสุดที่พร้อมจะทำอะไรก็ได้ให้แตกหักแบบสะใจ ล้างด้วยเลือด ซึ่งผมไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้น รวมทั้งตัวนายก ฯ อภิสิทธิ์เช่นกัน แต่ดังที่บอกครับ คนที่อยู่เบื้องหลังยังไม่อยากถอย และคงคิดแค้นเคืองกับการสูญเสียในครั้งนี้
    ทหารแตงโมที่ว่า ผมพอเดาได้ว่า น่าจะเป็นกลุ่มที่เป็นศัตรูกับกลุ่มบูรพาพยัคฆ์ซึ่งคงหาโอกาสจัดการมานานแล้ว และคนที่ได้รับคำสั้่งให้ยิงก็อาจไม่ได้มีความแค้นอะไรกับพวกนี้ แต่ว่าเป็นคำสั่งสำคัญที่จะต้องปฏิบัติตามด้วยชีวิตและเลือดเนื้อที่สละให้แล้วแก่ผู้ออกคำสั่ง
    ประเด็นพวกนี้ ผมไม่แน่ใจว่าคุณพอจะเดาออกจากเรื่องอื่น ๆ ที่ผมบอกไว้แต่ต้นหรือเปล่า แต่ผมแสดงความเห็นได้เพียงเท่านี้ครับ
    ขอบคุณครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ17/4/53 18:37

    อำมาตย์ทะเลาะกัน แล้วเอาประชาชนไปอ้าง ...
    อีกแล้วครับ ... ประเทศไทย ...

    เอวัง

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ18/4/53 09:28

    รำคาญพวกแอ๊บเหลืองในที่นี้จริง ๆ

    พวกมึงจะกระหายเลือดมากไปแล้ว มึงไม่ได้เชียร์ทหารหรอก แต่มึงอยากให้ทหารฆ่าเสื้อแดงให้หมดใช่ไหมล่ะ

    ทหาร(หรืออาจเป็นนายก)เป็นคนเลือกเวลายึดพื้นที่ยึดผ่านฟ้าเอง รู้ไว้ด้วย

    แล้วอาวุธสงคราม ทหารก็ขนกันมาเอง คนตายไปกี่คนแล้ว กว่าที่พวกชุดดำจะออกมาช่วยเสื้อแดงน่ะ

    แล้วถ้าชุดดำนั้นเป็นทหาร เขาคือทหารพราน ไม่ใช่ทหารชุดเขียว คนละพวกกัน


    ว่าแต่พวกแอ๊บเหลืองเหอะ มึงจะทำลายชาติไปถึงขนาดไหน พวกมึงอยากให้มีทหารเจ็บตาย เลยสั่งปราบกลางคืน จะได้เอาไปอ้างความชอบธรรมวาเสื้อแดงมีอาวุธ โธ่เอ๊ย อาวุธเสื้อแดงไม่กี่กระบอก เทียบทหารทั้งกองพลได้ยังไงวะ


    ขออภัยพี่โจ้ เหลืออดกับพวกโกเต๊กสนธิจริง ๆ

    ตอบลบ
  11. คุณความเห็นก่อนหน้านี้ครับ

    ถึงผมจะเห็นด้วยกับคุณในหลายประเด็น แต่ขอแจ้งให้ทราบนะครับ ว่าบล็อกนี้ไม่อนุญาตให้มีการด่ากันเองนะครับ เรื่องใช้คำพูดรุนแรงก็ขอซะเถอะนะครับ

    อารมณ์กำลังร้อน เพราะมีคนตายมาก ผมเข้าใจ แต่ขอให้เว็บนี้เป็นเว็บที่ถกกันด้วยเหตุผลเถอะ

    ขอร้องนะครับ ทุกฝ่าย

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ18/4/53 21:49

    สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล

    หวังว่าเข้าใจนะ

    พอดีแวะมาอ่านซ้ำ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ24/4/53 13:01

    นี่ถ้ายังอยู่โอเคฯ คงโดนรุมแน่ เพราะในนั้นรู้สึกเกลียดแดงมาก

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ24/4/53 21:28

    งานนี้ แดงพ่ายครั้งที่สอง ชัวร์

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ25/4/53 08:47

    ....เมษาโศก....สำนวนขี้นอกป่าวท่าน

    ตอบลบ
  16. ไม่ระบุชื่อ25/4/53 11:30

    คุณเรือ รับราชการทหารเหรอ
    กินภาษีราษฎร์ แล้วไงฝักใฝ่ล้มสถาบัน

    ตอบลบ
  17. กินภาษีราษฏรแล้วต้องสงสารราษฏรที่ล้มตายเมื่อวันที่ 10 เมษายนครับ ใครไม่สงสาร อยากให้มีคนตายก็ช่างเขา แต่คนพวกนี้อย่ามายุ่งกับผมเลย

    เรือรบ เมืองมั่นคนนี้เขียนยกย่องเชิดชูสถาบันอย่างถูกที่ถูกทางเสมอ หลายชิ้นถูกนำไปเผยแพร่ซ้ำหลายต่อหลายครั้ง เช่น บทความนี้

    http://www.chaoprayanews.com/tag/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%9A-%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%99/

    รับรองว่าเขียนอย่างนี้ พวกแอบอ้างสถาบันทำร้ายคนอื่นเขียนไม่ได้ก็แล้วกัน เพราะมันมาจากส่วนลึกของจิตใจ

    ตอบลบ