วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

คำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุด

เดี๋ยวนี้ไปไหนมาไหน ผมมักจะได้รับคำถามประเภทที่ว่า "ความขัดแย้งในสังคมไทยนี้มันจะจบยังไง" "ฝ่ายแดงจะแพ้หรือไม่" หรือว่า "คนจะต้องตายกันอีกเยอะเลยหรือ" ขอเอามาตอบรวม ๆ นะที่นี้เลยครับ


1.จบยังไงไม่รู้ รู้แต่ว่าอีกนานครับ เป็นสิบปีทีเดียว เพราะคู่ขัดแย้งไม่ได้อยู่แยกกันแบบยุคคอมมิวนิสต์ แต่อยู่ปนกันไปทุกที่ มีวิถีชีวิตคล้ายกัน เป็นเพื่อนกันก็มี แค่นี้จะเอาชนะหรือเปลี่ยนใจกันก็ยากแล้ว ในโลกที่ข่าวสารมากมาย ความเชื่อของคนยิ่งแตกต่าง ไม่รู้เหมือนกันว่าจะบังคับหรือชักจูงให้คนเชื่อตามฝ่ายตนได้อย่างไร เพราะคนเขาฉลาดทันกันแล้ว

2.ยุทธบริเวณที่ราชประสงค์นั้นรบกันจริง ๆ เสื้อแดงคงสู้ไม่ไหวครับ เพราะทหารมีอาวุธหนักกว่ามาก เว้นเสียแต่กองกำลังไม่ทราบฝ่ายจะก่อกวนทหารทางด้านหลังแบบขนมชั้น ทำให้ทหารต้องตัดสินใจหยุดการสลายไว้ก่อน

3.แต่อุดมการณ์แดงนั้นกระจายไปทั่วประเทศแล้ว เลยยังไม่แพ้สงคราม หากโดนสลายเขาก็ลงดิน คนมีอุดมการณ์แรงกล้าไม่กี่พันคนก็สู้กับอำนาจรัฐได้แล้ว นี่ยังไม่รวมแนวร่วมมวลชนมหาศาล ในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีสัดส่วนน้อยกว่านี้เสียอีกนี่ผ่านมาหลายปีแล้ว สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ

4.ทักษิณหรือเสธ.แดงตายก็หยุดอุดมการณ์นี้ไม่ได้ เพราะเรื่องนี้มันไกลกว่าตัวบุคคล ไกลกว่าท่อน้ำเลี้ยงไปแล้ว จริงอยู่ว่าหากแกนนำถูกจับ การนำ การสั่งการ และกลไกอื่น ๆ ย่อมต้องสะดุด น่าจะคล้ายกับเมษาปีกลาย แต่ไม่นานก็ก่อรูปมาได้ใหม่ เนื่องจากเงื่อนไขยังอยู่

5.แล้วจะแก้ไขยังไงจึงจะจบให้สวย... เรื่องนี้ต้องมองให้ไกลกว่าเรื่องทางนิติศาสตร์ หรือ"ถูกใจถือว่าไม่ผิดกฏ แต่ผิดใจก็เปิดกฏ(กะจะเล่นงานมัน) เพราะถ้าไม่งั้นก็ไม่มีโอกาสเลย ขนาดทำอย่างนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะจบยังไง ตามข้อ 1 ที่ว่าไว้

6.แล้วเราควรทำตัวยังไง... ปกติท่านทำตัวยังไงล่ะครับ ทุกคนที่ทำตัวอยู่นี้หรือแค่คิดเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็มีส่วนในปัญหาที่เราเผชิญอยุ่ทั้งสิ้น รวมทั้งความคิดแบบว่า "ฉันถูกหรือฉันอยู่เฉย ๆ แกสิผิด" ด้วย ทางแก้นั้นเหลือวิสัยสำหรับคนธรรมดา (ไม่ว่าเชียร์ฝ่ายไหน) ที่ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวโดยตรงกับเกมต่อสู้คราวนี้ เพราะท่านพอจะสามารถควบคุมตัวเอง แต่ไม่มีทางควบคุมสถานการณ์ได้เลย คำแนะนำที่ดีที่สุดก็คือ เป็นอย่างที่เป็น ทำอย่างที่ทำนั่นแหละครับ แต่เผื่อหนทางรับแรงกระแทกผลกระทบในด้านต่าง ๆ ที่จะมีต่อท่าน ครอบครัวและเพื่อนฝูงเอาไว้ด้วย ซึ่งตรงนี้แต่ละคนมีหนทางเหมาะสมต่างกัน

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25/4/53 19:44

    อ่านแล้วหดหู่จังค่ะ

    อภิสิทธิ์น่าจะเห็นแก่ประชาชน ยุบสภาเสียที

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26/4/53 09:15

    อ่านที่น้องเรือเขียนถึงเพื่อนร่มเกล้าในคมชัดลึกแล้วพี่ขอชมค่ะ
    แยกแยะเพื่อนกับประชาชนได้ดี รักคนทุกฝ่าย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26/4/53 09:33

    ....คำถามที่ถูกถามบ่อยที่สุด....ไปไหนมาไหน ผมมักจะได้รับคำถาม...ผมเอามาตอบรวมๆในนี้เลยนะครับ
    5555 ท่านนายกฯมาเอง รึ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ26/4/53 21:31

    ใช่ครับ พี่โจ้ สถานการณ์ตอนนี้ย่ำแย่ลงทุกวันในทางการเมือง เพราะฝ่ายรัฐปล่อยปละตลอดจนให้ท้ายกลุ่มต่าง ๆ ออกมาต่อต้าน นปช. อย่างแข็งขันจนจะต้องกลายเป็นสงครามกลางเมืองจนได้ แล้วให้ทหารออกบทบาทนอกระบอบอีกครั้ง
    กรณีการเสียชีวิตของประชาชนที่สี่แยกคอกวัวนั้น มาจากการกระทำของฝ่ายทหารที่รับคำสั่งแบบเอาแต่ใจผสมกับความเมามันของกองทัพ เลยต้องเกิดโศกนาฎกรรม แต่ฝ่ายรัฐกลับโยนให้เป็นฝีมือของผู้ก่อการร้าย แล้วกระทำการแบบบีบบังคับต่อไปโดยไม่รับฟังข้อเรียกร้องและข้อเสนอของทุก ๆ ฝาย แบบนี้ ใครจะยอมรับครับ
    จริงครับ ที่สี่แยกราชประสงค์ ผมเคยบอกแล้วว่า การสลายม็อบทำไม่ได้ แต่การสลายชีวิตอาจทำได้โดยต้องใช้ความอำมหิตแบบเดียวกับกรณี 6 ตุลา 19 แต่ต้องกระทำอย่างรุนแรงกว่ามาก ๆๆๆ แน่นอนครับ ความสูญเสียแบบน่าเศร้าจะมากมายมหาศาลยิ่งนัก และกองทัพอาจจะต้องถูกตีโต้อย่างหนักจากกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ซึ่งจะทำให้รูปการณ์ไม่เป็นไปตามที่คิด แล้วที่แน่ ๆ แนวร่วมทั้งในและนอกระบบ บนดิน ใต้ดินอีกมากมายจะทำการก่อกวนจนประเทศชาติไม่มีอันเป็นสุข แน่ ตราบใดที่ ปชป. ยังเป็นรัฐบาล และอภิสิทธิ์เป็นนายก ฯ
    ใช่ครับ ทักษิณและเสธ.แดงไม่ใช่หลักใหญ่หรือท่อน้ำเลี้ยงของ นปช. อีกต่อไป แต่เป็นเพียงสัญลักษณ์คร่าว ๆ ของ นปช. ทีี่มากันไกลกว่านั้น และการก่อการของฝ่ายรัฐก็เท่ากับเป็นการฝังรอยแค้นให้กับคนพวกนี้จนต้องเกิดการตอบโต้แบบไม่มีขอบเขต อย่างไรก็ตามครับ ผมเห็นว่าจะเป็นไปในช่วงที่ ปชป. และอภิสิทธิ์ยังมีอำนาจอยู่เท่านั้น ต่างจากสมัย 6 ตุลา 19
    สำหรับการดำเนินชีวิตนั้น คงต้องเป็นไปอย่างไม่ประมาทล่ะครับ คิดแบบธรรมะว่า กรรมุนาวัตฏีโลโก และมันเป็นเช่นนั้นเอง เท่านั้นครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ27/4/53 10:00

    เชียร์ฝ่ายแดง ทำถูกแต่ถูกมองว่าผิด

    ตอบลบ