วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เสธ.แดงเสียชีวิตแล้ว

หนึ่งชั่วโมงก่อน พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง นายทหารคนดังที่มีชีวิตน่าตื่นเต้นได้จากโลกนี้ไป แต่ความเป็นไอคอนของเขาได้ทำให้ผู้ดำเนินรอยตามหรือสาวกกลุ่มอ้างอิงยังเชิดชูและปฏิบัติตามอย่างเขาอยู่ นี่คือปรากฏการณ์ในลักษณะผู้นำลัทธิหรือจิตวิญญาณที่เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างหายากยิ่งในสังคมไทย การกำหราบแนวความคิดแบบเสธ.แดง เป็นเรื่องยากในยุคที่การแพร่กระจายข่าวสารเป็นสรณะ หลักการมีอายุยืนยาวกว่าชีวิตของคนสร้างหลักการ


แม้ความรู้สึกในหมู่ประชาชนต่อเสธ.แดงจะเป็นเชิงโต้แย้ง (Controvertial) ซึ่งถ้าไม่เกลียดไปเลยก็มักจะรักอย่างสุดใจ แบบเดียวกับความรู้สึกที่มีต่ออดีตนายกทักษิณ ชินวัตร และสนธิ ลิ้มทองกุล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าในหมู่คนที่รักเสธ.แดงนั้นมีปริมาณไม่น้อย พวกเขาไม่ได้รักเพราะเสธ.แดง เป็นคนยิ่งใหญ่ มีอิทธิพล พวกพ้องมาก เงินทองมาก หรือมีบุคลิกน่ารักแต่อย่างใด แต่ในความไม่เหมือนใครของเสธ.แดง อัตลักษณ์บางอย่างของเขาเป็นอัตลักษณ์ในเชิงอุดมคติที่หายไปจากวิถีชีวิตทั่ว ๆ ไปนานแล้ว หรืออย่างน้อยก็ไม่ค่อยปรากฏที่ไหน นอกจากในเสธ.แดง ซึ่งเก่งในการนำอัตลักษณ์เด่นนั้นมารังสรรค์ภาพลักษณ์ของตัวเองให้ต้องใจกลุ่มเป้าหมายเฉพาะด้วยรูปแบบการประชาสัมพันธ์ที่เก่งขั้นเทพ


เสธ.แดงนำประสบการณ์การรบที่มีมาแปรเปลี่ยนเป็นคุณค่ายึดถือให้สาวกเลื่อมใสตามได้อย่างเยี่ยมยอด ลำพังความสามารถด้านการเขียน การพูด นั้นลำพังไม่พอที่จะทำให้บุคคลยอมอุทิศตนให้อย่างสุดจิตสุดใจ แต่การแสดงออกว่าตนเองมีชีวิตที่ไม่เหมือนนายพลคนอื่นอย่างไร และมีความมุ่งมั่นทำตามหลักการของตัวเพียงไรต่างหากที่ทำให้เป็นที่น่านับถือในหมู่สาวก ดังนั้นเจตจำนงของเสธ.แดงจึงมีชีวิตยืนยาวกว่าตัวเสธ.แดง

คนธรรมดาที่เลื่อมใสชีวิตแบบเสธ.แดงนั้นจะไม่สนว่าเสธ.แดงอยู่หรือตาย แต่พวกเขาจะยึดอุดมการณ์ตามแบบเสธ.แดง คือเป็นคนธรรมดาที่พร้อมจะแสดงออกอย่างตรง ๆ อาจดิบเถื่อนบ้าง แต่แฝงความมุ่งมั่นเพื่อเอาชนะเป้าหมายที่แข็งแกร่งกว่าโดยไม่หวั่นว่าจะต้องเผชิญอุปสรรคอย่างไร เราได้เห็นกันแล้วหลังจากวันที่เสธ.แดงถูกยิง และคงได้เห็นปรากฏการณ์แบบนี้ไปอีกระยะเวลาหนึ่ง การตายแบบไม่ปกติยิ่งยกระดับเขาเป็นไอคอน ซึ่งจะต่ออายุปรากฏการณ์ให้ยาวออกไปอีกมาก


การมุ่งกวาดล้างเครือข่ายเสธ.แดงนั้นผิดทิศ เพราะไม่มีเครือข่ายลูกสมุนอย่างที่หลายคนคาด มีแต่กลุ่มอ้างอิงซึ่งจะขจัดความเชื่อของพวกเขานั้นยิ่งเป็นไปไม่ได้ในยุคโลกาภิวัตน์ หนทางดีที่สุดคือเลือกเชิดชูหลักการที่ดีงามของเขาให้ข่มทับหลักการส่วนที่ไม่ดี และแก้ไขปัญหาสังคมที่เสธ.แดงตั้งหวังไว้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเพื่อมวลชนอย่างแท้จริง อย่างเช่นประเด็นมาตรฐานกระบวนการยุติธรรม


-----------------

กราบลาคุณอาในที่นี้ด้วยครับ

4 ความคิดเห็น:

  1. อ่านบทความของผมในคมชัดลึกวันนี้นะครับ จะรู้ว่าใครที่ไม่ปรองดอง

    ดูช่อง"ลิงก์บทความล่าสุดในหนังสือพิมพ์" กรอบทางขวามือนะครับ ก๊อปปี้ตั้งแต่ http เรื่อยไปจยจบประโยค ไปแปะไว้ที่ช่อง brownse ด้านบนของเว็บเพจท่าน กด enter ก็เข้าไปอ่านได้ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ17/5/53 23:18

    ใช่ครับ พี่โจ้ เสธ. แดงเป็นตัวอย่างของฮีโร่ติดดินแบบปุถุชนคนอุจจาระเหม็นที่ไม่ต้องเสแสร้งสร้างภาพคนดีศรีสังคมแต่อย่างใด
    ลักษณะแบบเสธ. แดงก็คงแบบเดียวกับสนธิ ลิ้มทองกุล ที่เอาความดิบเถื่อนมาแปรเป็นจุดขายแก่บรรดาผู้ศรัทธาและนิยมในข้างที่เขาเลือก
    ในเวลานี้ เขาได้กลายเป็นไอคอนตัวหลักของการต่อสู้กับฝ่ายอำมาตย์อย่างเข้มแข็ง และเชื่อว่า ในไม่ช้า จะต้องมีคนเอาอย่างการต่อสู้ของเสธ. แดงอีกมากมายครับ
    รัฐบาลคิดจะล้มล้างอุดมการณ์อันมุ่งมั่นของประชาชนนับว่าคิดผิดอย่างมากจริง ๆ กองทัพทั้งกองในเวลานี้กลับทำหน้าที่เป็นม้า่ศึกภายใต้การควบขี่ของจ็อกกี้กระหายเลือดเข้าบดขยี้ผืนหญ้าแพรกที่เลี้ยงดูเขาอยู่อย่างไม่รู้ดีชั่วเลย สักวันแหละครับที่ทั้งม้าและจ็อกกี้จะต้องสะดุดหญ้าแพรกล้มคะมำไม่เป็นท่า
    ในโอกาสนี้ ขอแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวสวัสดิผล และขอให้เสธ. แดงไปสู่สุขคติคครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19/5/53 23:35

    5555 คุณติ่ง
    มีไรที่คุณเห็นต่างกะพี่โจ้ ของคุณบ้างนะ เออ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22/5/53 12:56

    ถ้าเสธ.แดง ไม่ตาย ก้คงบอกว่า ไม่น่าเลยตู อยู่ดีไม่ว่าดี ทำตัวอยากดังก้งี้แหละ

    ตอบลบ