วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

รับมือปัญหากัมพูชาอย่างมีสติ

และแล้วรัฐบาลก็กล้าที่จะห้าวใส่ฮุน เซ็น สมดังความตั้งใจของกองเชียร์เสียที แต่การอ้างเหตุผลเรื่องทักษิณนั้นเป็นเรื่องที่ผูกปัญหายุ่งเหยิงที่ตามมาอีกมาก ขณะที่ยังไม่แน่ใจว่าปัญหาพื้นฐานที่เสียเปรียบกัมพูชาจริงๆ นั้น รัฐบาลจะแก้ได้หรือเปล่า หรือว่านี่เป็นเพียงเกมบลั๊ฟกันซึ่งไม่ได้อะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากความได้เปรียบของพรรคประชาธิปัตย์ในการเมืองภายในประเทศ การรับมือกับปัญหานี้อย่างฉลาด หวังแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยไม่สร้างศัตรูถาวรเพิ่มขึ้นนั้นคือสิ่งที่ผู้มีอำนาจควรทำ


รัฐบาลควรตอบโต้เขมรมาตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ทหารกัมพูชารุกเข้ายึดพื้นที่ทับซ้อนสามพันไร่ ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเขาตั้งมั่นอยู่บนยอดภูมะเขือ จ่อปืนใหญ่มาทางไทยได้ วิธีการแก้ไขปัญหาไม่ใช่การเอาบรรณาการไปส่งเปล่า ๆ ไม่ใช่การยกเลิกเอ็มโอยูทางทะเล ที่อาจปิดกั้นโอกาสการแสวงประโยชน์ในน้ำมันและก๊าซของกัมพูชา และไม่ใช่การอ้างสิทธิเหนือปราสาทพระวิหารที่เสียไปแล้ว แต่ต้องเป็นการผลักให้เขมรยกทัพออกไปให้ได้ และต้องให้ฮุน เซ็น เลิกการจับจ้องปราสาทตาเหมือนเสียด้วย การทบทวนความช่วยเหลือกัมพูชานั้นถูกแล้วและหากจำเป็นก็อาจต้องใช้กำลังอย่างจำกัด ควบคู่ไปกับการปักปันเขตแดนที่ควรแล้วเสร็จเสียที จะด้วยวิถีทางใด แลกพื้นที่บางส่วนของกันและกันก็ได้ถ้าจำเป็น



รัฐบาลต้องควบคุมกระแสชาตินิยมให้พอเหมาะ ไม่ใช่คลั่งชาติจนนำไปสู่การไม่ยอมกันของชนในชาติ การมุ่งเป้าไปที่อดีตนายกนั้น รัฐบาลต้องเล็งรับมือกับความไม่พอใจอย่างรุนแรงของเครือข่ายเสื้อแดงด้วย ปฏิกิริยาเร่งอย่างนี้ ต่อให้มีจุดพลิกผันหรือแตกหักเป็นห้วง ๆ ก็จะไม่มีวันจบลงในระยะเวลาอันสั้น ไม่รู้ว่ารัฐบาลเตรียมพร้อมขนาดไหน ยุทธศาสตร์ระยะยาวเป็นเช่นไร และจะเหมาะสมกว่าไหมที่จะดำเนินการกับกัมพูชาในแบบที่ทั้งฝ่ายเสื้อแดงและเสื้อเหลืองพอใจทั้งคู่ ไม่ใช่ยิ่งแตกร้าวกันหนักเข้าไปอีก และที่สำคัญคือความรู้สึกหรืออุดมการณ์ใด ๆ นั้นเป็นคนละเรื่องกับความจริงที่ตรงเข้าถึงตัวชาวบ้าน เช่น ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมไปได้ รัฐบาลต้องไม่ลืมให้น้ำหนักกับประเด็นนี้เป็นอันขาด



ปัญหาใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างไทยกับกัมพูชาอย่าให้ลามไปในด้านอื่น คงต้องเตรียมตัวรับผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งจากการค้าการลงทุนในประเทศนี้ และผลกระทบที่ชาติอาจเข้าสู่ภาวะไม่สงบเอาไว้ การตอบโต้ด้วยวาจาแบบเด็ก ๆ เช่น จะสร้างบ้านให้ผู้มีส่วนกับการปลุกกระแสความไม่สงบในพนมเปญเมื่อ 6 ปีก่อนไม่ควรเอ่ย ขณะที่การจัดหายุทโธปกรณ์เพื่อรองรับศึกทางตะวันออกควรตรวจสอบให้ดี อย่าให้ใครใช้เป็นข้ออ้างหาประโยชน์เกินจำเป็นได้



ลงท้าย ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ขอให้เลือกดำเนินการในทางที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประเทศชาติและคนไทยมากกว่าพรรคหรือกลุ่มก้อนใด ๆ

----------------
มองมุมยุทธศาสตร์ คมชัดลึก 11 พ.ย.52 นำลงโดยไม่ตัดทอน

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    รัฐบาลขาดสติชุดนี้ ถ้าได้คุณเรือรบเป็นที่ปรึกษา น่าจะเป็นกำลังทางสติปัญญาของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี

    ทุกวันนี้เห็นรัฐบาลชุดนี้ทำอะไร ล้วนแต่เป็นการทำตามอารมณ์ ขาดการวางแผนที่ดี ขาดการมองการณ์ไกล ไม่คำนึงถึงผลได้ผลเสียให้รอบคอบ เป็นรัฐบาลที่ไม่เอาไหนเลยจริงๆ ไร้ฝืมือ แก้ปัญหาอะไรไม่ได้เลยสักอย่าง มีแต่สร้างปัญหาเพิ่มให้แก่ประเทศชาติ

    นี่ถ้าเราต้องทำสงครามกับเขมรจริงๆ ไทยจะต้องรับศึกหลายด้าน แค่ปัญหาภาคใต้ยังแก้ไม่ได้เลย ยังจะสร้างปัญหากับเขมรอีก

    น่าเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองจริงๆครับ รัฐบาลชุดนี้ ย่ิงอยู่นาน ประเทศชาติย่ิงเสียหายครับ

    เห็นด้วยกับคุณเรือรบ ผมแวะมาอ่านเสมอ แต่ระยะหลังๆมานี้ไม่ค่อยได้เม้นต์ไว้ เพราะรีบๆร้อนๆ แต่ก็ยังเป็นแฟนพันธ์ุแท้บทวิเคราะห์ทางการเมืองของคุณเรือรบเสมอนะครับ

    ขอให้คุณเรือรบและครอบครัว มีความสุข มีโชคดี และ มีสุขภาพดีเสมอนะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22/12/52 23:43

    กรณีเขมรนี่ มันไม่ได้เกิดจากคุณทักษิณเท่านั้นหรอกครับ แล้วก็ไม่ได้มาจากกรณีของคุณกษิตอย่างเดียว แต่มันเกิดจากความไม่ลงรอยกันในกรณีของปราสาทพระวิหารที่รัฐบาลไทยเราได้พยายามขัดขวางการจัดการเป็นมรดกโลกของเขา ทำให้การพัฒนาต่าง ๆ เกิดขึ้นไม่ได้ นั่นคือสาเหตุสำคัญของความขุ่นข้องหมองใจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้
    กระแสความเป็นชาตินิยมที่รัฐบาลไปเล่นด้วยในขณะนี้จะนำมาซึ่งผลเสียมากกว่าผลดี แล้วการที่คิดจะใช้กำลังแก้ปัญหาเพื่อการล่าตัวคุณทักษิณก็ยิ่งฟ้องถึงความเป็นปฏิปักษ์ของรัฐบาลกับคนคนเดียวมากยิ่งขึ้น สิ่งเหล่านี้ฟ้องออกมาอย่างชัดเจนครับ ถึงภาวะของประเทศในขณะนี้
    อ้อ พรรค ปชป. ไม่ต้องกลัวว่าจะโดนโค่นครับ เพราะมีแบ็คดีระดับเทพที่คอยช่วยเหลือและปกป้องแบบไข่ในหิน แบบนี้ อยู่ได้ยาวแน่
    แต่แน่นอนครับ ยิ่งอภิสิทธิ์ได้ดิบได้ดีแค่ไหน สายตาของกลุ่มเก่าแก่ในพรรคก็ย่อมไม่พอใจมากขึ้นเท่านั้น แล้วคงได้เกิดการแตกคอให้เราเห็ฯกันสักทีแน่ครับ

    ครับ

    ตอบลบ
  3. redribbons0724/12/52 09:27

    มาอวยพรปีใหม่ค่ะ

    Merry Christmas and Happy New Year 2553 ค่ะ

    ตอบลบ