วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สนาะพึ่งตื่นเหรอครับ วิวัฒนาการถอยหลังของนักการเมืองเริ่มจากคุณนี่เอง

เห็นข่าวผู้เฒ่า ที่อ้างว่าเป็นนักเลงเก่าบ่นกับสังคมว่า วิวัฒนาการนักการเมืองไทยจะไปสู่การขายตัวและตั้งแก๊งค์ต่อรองผลประโยชน์ ฟังแล้วอยากชกหน้าใครบางคน

ก็ท่านเองนั่นเเหละ ที่ไม่ฟังใครจะปลดล็อก ส.ส.จากมาตรารัฐธรรรมนูญปี 40 ที่ว่า ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง 90 วัน ผลจึงออกมาเป็นยังงี้

ตอนนั้น คนจำนวนมาก รวมทั้งผมด้วยที่เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์หลายชิ้นบอกเสนาะและพวก ส.ส.ที่ไร้อุดมการณืทั้งหลายว่า รัฐธรรมนูญมาตรานี้เขาตั้งไว้ มันมีที่มาที่ไป ก่อนปี 40 พวกนักการเมืองขายตัว ทรยศพรรค มีกันมาก เวลาจะอภิปรายอะไรก็ขู่ขอเงินค่ายกมือ ไม่ให้ก็ย้ายตูดแผล็บ อ้างไปเรื่อยว่าอุดมการณ์ไม่ตรงกันหรือทำเพื่อชาติ แท้ที่จริงก็คือหวังเงิน

ข้อดีก็การล็อกขา ส.ส.คือ ถ้า ส.ส.คิดสะบัดตูด ออกจากพรรคไปอยู่พรรคอื่น แล้วเกิดยุบสภาขึ้นมาเพราะรัฐบาลไม่อยากเเพ้โวทในสภาเลยชิงยุบให้เจ๊งไปด้วยกันซะก่อน (สมัยนั้นรัฐบาลเล่นบทนี้บ่อยมา ดูตัวอย่าง ตาชวนคนซื่อไง พอจะเห็นท่าว่าจะแพ้โวทเรื่อง สปก. 4-01ก็ยุบสภาหนีเลย ) หรือพรรคไล่ ส.ส.ที่เห็นไม่ตรงกับพรรคออกจากพรรค ซึ่งต้องหมดสมาชิกภาพ ส.ส.โดยปริยายไปด้วย ส.ส.ที่แปรพักตร์จะไม่มีสิทธิลงเลือกตั้ง เพราะสังกัดพรรคใหม่ไม่ถึง 90 วัน อดอยากปากแห้งกันไป

แต่เสนาะ มาโอดครวญแล้วด่าทักษิณในที่ต่าง ๆ รวมทั้งในสภาว่า มาตรารัฐธรรมนูญข้อนี้ไม่เป็นธรรม อคติต่อนักการเมือง ส.ส.ถูกบงการได้จากหัวหน้าพรรค ไม่สามารแสดงความคิดอิสระได้

โธ่ คิดอิสระก็ออกจากพรรคเขาไปสิ แล้วจะอดเป็น ส.ส.สักสมัยก็ช่างมัน ถ้ากล้าทำแสดงว่าเห็นแก่หลักการจริง ไม่งั้นก็เห็นแก่เงิน

ที่แสบ และผมพูดบ่อย ๆ คือ อ้างว่าทักษิณเผด็จการ ส.ส.อึดอัด อันนี้ผิดหรือถูกไม่รู้ แต่แบบทักษิณนั้นมีคนเดียว ผิดกับ ส.ส.เลวเสือหิว มีเป็นร้อย เผลอเมื่อไหร่มันขายตัวทันที

แล้วเป็นไง การขย่มของคนในพรรคไทยรักไทยตอนนั้นเอง เป็นสาเหตุหนึ่งให้พรรคซวดเซและการเมืองไทยไร้เสถียรภาพมาตลอดนับแต่บัดนั้น รัฐธรรมนูญ50 ก็ยกเลิกมาตรานี้ของรัฐธรรมนูญ40 ผลคือ เสือหิวออกอาละวาด กลายเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้

อภิสิทธ์จูบปากกับเนวิน ได้ก็เพราะงานนี้

เสถียรภาพการเมืองไทยไปอยู่ใต้ตุ่มไหนก็ไม่รู้

ส่วนคนอย่างเสนาะ ก็ไม่ได้ดิบได้ดีอะไร เพราะพวกที่เขาได้ประโยชน์จากการแก้รัฐธรรมนูญตรงนี้ก็ไม่ปลื้มแก นี่ล่าสุด ส.ว.เสื้อเหลือง จะลากคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่ดินยายเนื่อมมาเกี่ยวข้องอีก พวกพันธมิตรยอมเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นปี ไม่ออกมาลากไส้เสนาะบนเวทีเมื่อปีกลาย เพราะอยากได้เสนาะเป็นพันธมิตรโค่นระบอบทักษิณ มาวันนี้เสนาะ หมดประโยชน์ แถมอาจสนับสนุนประโยชน์ของทักษิณ ตามแนวทางรัฐบาลแห่งชาติเสียอีก งานนี้เลยจะเอาเรื่องที่ดินบาปโกงวัดนี้มาชำระซะที

กรรมใดใครก่อ เนอะ

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    แวะมาอ่านเสมอครับ
    เหนื่อยหน่ายจังเลยกับการเมืองไทย

    ขอให้คุณเรือรบและครอบครัว มีความสุขกับชีวิตประจำวันเสมอนะครับ
    น้องเรือรักแข็งแรงสมบูรณ์ดีนะครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณ คุณเชษฐาครับ ขอให้คุณเชษฐาและครอบครัวที่เยอรมันมีความสุขเช่นกันครับ

    ขอถามนิดนึงครับ คุณเชษฐา เป็นอะไรกับคุณ..ขออภัยผมจำชื่อไม่ได้แล้ว ที่บล้อก jinjorjeab รู้สึกว่าเคยเขียนกับเรื่องจะเอาเมืองเดรสเดนออกจากมรดกโลกดวย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ4/6/52 00:40

    ตามมาจาก OK nation ครับ
    รธน.50 ทำลายเสถีรภาพการเมืองจริงๆ เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิไตย

    ตอบลบ