วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

มรดกจากยุคทักษิณ เกาหลีทุกวันนี้ยังใช้ตาม

เมื่อกี้ไปฟังท่านทูตเกาหลีใต้บรรยายเรื่องความร่วมมือเกาหลี-อาเซียน ที่มีความคืบหน้า เวทีล่าสุดคือที่อภิสิทธิ์ไปประชุมที่เกาะเชจู 1-2มิ.ย.52 นั่นแหละ

ท่านก็ว่ามีความคืบหน้าทำข้าตกลงกันหลายเรื่อง เอฟทีเอเอย ต่อต้านนิวเคลียร์เอย เเละที่เกาหลีถือว่าสำคัญคือ 3 โครงการที่เขาเสนอ คือร่วมมือด้านวัฒนธรรม การพัฒนาและการสร้างโลกสีเขียว ก็ว่ากันไป

แต่ผมมาสะดุดตรงที่ ท่านพูดถึงแนวทางความร่วมมือของอาเซียนกับเกาหลี ในการป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจหลังจากเจอตัวอย่างมาเมื่อปี 2540 ก็คือ ใช้ 3 กลไกนี้

- Chingmai Initiatives ที่ต่างลงขันกันเป็นทุนสำรอง ใครคิดจะโจมตีค่าเงินบาทแบบปี 40 ก็เอาตรงนี้ไปอุด แนวคิดนี้คนคิดคือใครผมยังไม่ได้ค้นข้อมูล แต่ทำได้จริงโดยโอฬาร ไชยประวัติ รองนายกยุคสมชาย

(ตรงนี้มีเกร็ดนิดนึง คือ แต่ละชาติช่วยกันลงเงินไป แต่มีข่าวจากพวกเสื้อเหลืองว่า รัฐบาลสมชายเอาเงินทุนสำรองของชาติไปละลายสู้ค่าเงินบาทหมดแล้ว รัฐบาลอภิสิทธิ์จึงต้องกู้ เรื่องนี้จริงหรือโกหก ใครทราบช่วยบอกผมทีเถิด)

- ASIA BOND ประมาณ 30 ชาติออกพันธบัตร เพือชาติเอเชียจะได้ช่วยเหลือกันเองเหมือนกัน แนวความคิดนี้เป็นของทักษิณ ชัด ๆ ผลักดันมาตั้งแต่ปี 45

- East Asia Community คือให้เอเชียแปซิฟิกรวมตัวให้มากที่สุด จากอาเซียน+3 ไปจนรวมเอเชียตะวันออกไกลได้หมด จนฝรั่งต้องมาขอแจมกลายเป็น EAC ทุกวันนี้ ทักษิณก็คิดเป็นคนแรกอีก


3 กลไกนี้ผลักดันมาตั้งแต่ทักษิณ แต่ท่านทูตเกาหลีอ้างว่าเกาหลียึดหลักนี้มานานแล้ว ก็ไม่น่าเเปลกใจ เพราะท่านทูตเป็นคนที่พึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลของประธานาธิบดี อี เมียง บัก ที่เขาว่ามีแนวคิดเป็นแบบทักษิณ อย่างยิ่ง คือ

- รวยจากการเป็นนักธุรกิจ เป็นทุนนิยมที่อยากเอาการบริหารธุรกิจมาใช้บริหารประเทศ
- ชอบเมกะโปรเจคท์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง
- มีปัญหากับรัฐวิสาหกิจ เพราะพยายามจับแปรรูป เพราะคิดว่าประสิทธิภาพงานจะดีกว่าเสือนอนกิน
- ยึดหลักให้ทุนประชาชน เพื่อให้ประชาชนผลิตกลับมา ไม่ใช่เอาแต่แจก แล้วปีหน้าแจกใหม่

นักวิจารณ์กล่าวว่า คนมีนโยบายแบบนี้ก็ เช่น มากาเร็ต แธตเชอร์ของอังกฤษ โรนัลด์ เรแกน ของอเมริกา ผลก็คือ รัฐวิสาหกิจโดนจับแปรรูปหมด คนประท้วงกันใหญ่ แต่นานไปประเทศกลับเจริญแบบยั่งยืน คนสรรเสริญมากกว่าด่า

ยุคของอีเมียงบัก เราก็คงต้องดูต่อไป ส่วนยุคของทักษิณนั้นผ่านไปแล้ว ท่านใดที่มีชีวิตอยู่ในยุคทักษิณ ช่วยตอบผมทีสิว่าประเทศเจริญกว่ายุคของ คมช. หรือยุคของอภิสิทธิ์ หรือเปล่า หรือว่าสองยุคหลัง เจริญกว่า

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19/6/52 22:01

    มรดกจากระบอบทักษิณหลาย ๆ อย่างที่ดี และมีคุณค่า แต่กลับถูกเปลี่ยนแปลง ยกเลิกไปอย่างน่าเสียดายครับ
    ผมไม่เชื่อเลยว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์จะมีแนวความคิดหรือความปราชญ์เปรื่องอะไรให้นานาชาติได้ประจักษ์เพราะสติปัญญา ความรู้ ความสามารถ วิสัยทัศน์มันต่างกันกับเขาอย่างไม่เห็นฝุ่น
    แต่ที่น่าเศร้าก็คือ ประเทศของเราต้องตกอยู่ในสภาพถอยหลังในทุกด้านอีกแล้วสิครับ พี่โจ้ครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    ผมไม่เคยใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย สมัยทักษิณ หรือ สมัย คปช หรือ สมัย อภิสิทธิ์
    แต่เท่าที่ผมดู และ รับฟังจากเพื่อนๆ ทั้งคนไทย และ ชาวต่างประเทศ
    ผมกล้าตอบคุณเรือรบได้ว่า สมัยทักษิณ เจริญที่สุดแล้ว
    เป็นยุคที่ประชาชนอยู่ดี กินดี ข้าราชการขยัน กระตือรือร้นทำงาน ไม่เอาอำนาจหน้าที่มาเบ่งเหมือนอย่างตอนนี้

    ครับ จริง บ้านเมืองถอยหลังลงคลองไปแล้วครับตอนนี้

    http://www.oknation.net/blog/pimahn2/2009/06/18/entry-1

    ขอให้คุณเรือรบและครอบครัว มีความสุขมากๆกับชีวิตประจำวันนะครับ
    อยู่เมืองไทย ต้องทำใจเก่งๆครับ


    พิมาน

    ตอบลบ
  3. น้องติ่งครับ เวลานี้อภิสิทธิ์ กำลังจะได้เงินก้อนโต เอาไปใช้ตามความฝันของเขาเสียที พี่เองพยายามคิดในด้านดีว่า อภิสิทธิ์ก็คงอยากยิ่งใหญ่ให้ได้มากกว่าทักษิณ อยากให้สังคมไทยดีขึ้นเท่ากับทักษิณเหมือนกัน เงินก้อนนี้อาจช่วยเขาได้ แต่...

    ด้วยอุปสรรคของสมองและพวกกเฬวรากรายรอบ ความฝันของอภิสิทธิ์ยากเป็นจริงครับ


    ดีใจที่ได้อ่านความเห็นของคุณพิมานอีกครับ ที่เยอรมันเป็นไงบ้างครับ ได้เจอคุณเชษฐา มิตรอีกคนของผมหรือเปล่า เขาว่าเจ้าหน้าที่ที่นั่นเหลืองจัดมาก ๆ จริงไหมครับ ถ้ามีโอกาสเล่าให้ผมฟังบ้างนะครับ

    ขอให้คุณพิมานและครอบครัว มีความสุขมาก ๆ เช่นกันครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23/6/52 08:21

    วิเคราะห์เรื่องรถไฟบ้างสิครับ

    เรื่องระยำแบบนี้มันทำได้ยีงไง พันธมารก้หนุน ถุย คนเดือดร้อนทั่วประเทศ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ23/6/52 13:26

    ... พี่แม้วเป็นคนฉลาด เรียนหนังสือเก่งมาตั้งแต่เด็ก เวลาทำอะไร กว่าเพื่อน ๆ ในห้องจะรู้ พี่แม้วก็ไปได้ไกลแล้ว ...

    ... ในยุคที่พี่แม้วเป็นผู้นำประเทศไทย ... มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ฯลฯ ต่างก็กลัวไทยทั้งนั้นว่า ไทยจะเจริญก้าวหน้ากว่า พอถึงยุคที่พี่แม้วถูกโค่นล้มจากการรัฐประหาร ประเทศเพื่อนบ้านของไทย ต่างร่วมกันแสดงความยินดีกันถ้วนหน้า...

    ... แล้วตอนนี้เป็นอย่างไร? ผู้นำของเรา(และพี่เลี้ยงเมือก)ดีแต่หล่ออย่างเดียว ส่วนดีอีกอย่างคือ กู้ และ ขึ้นภาษีเอากับประชาชน สะดวกเพราะหาเงินง่ายดี ...

    ... ที่ต้องกู้ ก็หาว่าเป็นเพราะพี่แม้วทำไว้จนเงินคงคลังหมด อีกไม่นานนี้ หากรัฐบาลไม่สามารถกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศได้ ก็คงอ้างว่า เป็นเพราะพี่แม้วทำเสียหายไว้เยอะ กอบกู้ฐานะของประเทศไม่ไหว ...

    ... คนเชื่ออีกว่าเป็นจริง ! ช่ายม่ายช่าย พ่อแม่พี่น้อง เอ้ย ...

    Pee Khai

    ตอบลบ