วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เร่งรัดเรื่องที่เริ่มเลือนหาย

เวลานี้รัฐบาลกำลังหายใจเข้าหายใจออกเป็นการพยายามรับมือกับคนเสื้อแดงเป็นวาระเร่งด่วนที่สุด ส่วนความพยายามอื่นก็ไม่พ้นการเร่งทำคะแนนนิยมเหนือหน้าอดีตนายกทักษิณ ฯ ทำให้ปัญหาความมั่นคงของจริงบางอย่างดูจะให้ความสนใจน้อยกว่า ไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดหมูที่กำลังระบาด ชายแดนเขมรที่ตึงเครียด และที่เรื้อรังมานานคือชายแดนภาคใต้


คุณปิยะ กิจถาวร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มอ.ปัตตานี เขียนจดหมายมาถึงผมเมื่อสองสัปดาห์ก่อน แสดงความเป็นห่วงในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของรัฐบาล พร้อมทั้งนำจดหมายเปิดผนึกที่ 6 สถาบันการศึกษาภาคใต้ร่วมกันกระตุ้นนายก มาให้ผมช่วยประชาสัมพันธ์ ในเนื้อหานั้นกล่าวถึงสถานการณ์ชายแดนใต้ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ความเคียดแค้นชิงชังขยายตัวซึมซับสู่เยาวชน จนโอกาสสร้างสันติสุขในพื้นที่ดูมืดมน ทั้งนี้การบุกยิงมัสยิดอัลฟุรกอนเมื่อ 8 มิ.ย.ที่มีคนตายคาที่สิบศพ นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของสถานการณ์นองเลือด เพียงแต่จะหาหลักฐานชัดเจนได้แบบไหน


หลักฐานชัดเจนนี้ก็คือ หากโจรกระทำ แสดงว่าโจรเตรียมพ่ายแพ้ด้านความชอบธรรมได้เลย แต่หากเป็นฝีมือมือที่ 3 ก็ประเทศชาติก็เตรียมเผชิญกับการขยายตัวของความรุนแรง ภายใต้ความไม่เอาไหร่ของฝ่ายรัฐ และหากเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ก็แสดงว่าล้มเหลวทั้งรัฐและกอ.รมน. ดังนั้นทั้ง 6 สถาบันจึงเรียกร้องให้รัฐหาคนผิดมาให้ได้ รวมทั้งกรณียิงครู ยิงพระด้วย โดยแจ้งความคืบหน้าให้ประชาชนทราบเป็นระยะเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของฝ่ายรัฐ นอกจากนี้ยังควรเร่งรัดการเยียวยาจิตใจผู้สูญเสียด้วย


เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับจดหมายฉบับนี้ครับ ในทางปฏิบัติเชื่อว่าฝ่ายรัฐกำลังหาความจริงอยู่แล้ว เพียงแต่ความจริงนั้นบางเรื่องอาจเข้าถึงยาก บางเรื่องติดขัดด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง แต่ไม่ว่าอย่างไรรัฐต้องนำความกระจ่างในระดับหนึ่งออกมาสร้างความมั่นใจให้กับคนในพื้นที่และคนที่เขาจับตามองอยู่ให้ได้ ไม่เช่นนั้นสถานการณ์มีแต่จะเลวลง เหมือนกับที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนบางองค์กรรายงานเป็นนัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐบางส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าอุสตาซและโจมตีมัสยิด ทั้งนี้การล้างแค้นในเชิงตอบโต้กันไปมาจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เข้าทางโจรร้ายที่กำลังเร่งให้ประชาคมมุสลิมโลกเข้ามาแทรกแซง

คมชัดลึก 20 กรกฏาคม 52

1 ความคิดเห็น:

  1. ตั้งแต่เขียนบล็อกมา รู้สึกเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่ไม่มีคนคอมเมนท์เลยแฮะ

    ตอบลบ