วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

หลังถวายฏีกา...

แม้ว่าจะมีกระแสและการกระทำจากหลายฝ่ายมุ่งต่อต้านคัดค้านการถวายฎีกาของคนเสื้อแดง แต่ถึงวันนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนใจพวกเขาได้ การคะเนไปในทางร้ายของฝ่ายคัดค้านนั้นมีผู้เขียนถึงมากอยู่แล้ว เช่นเดียวกับฝ่ายเสื้อแดงที่ยกเหตุผลแสดงความชอบธรรมของการถวายฎีกา แต่ผลของการยื่นฏีกาไม่ใช่มีโอกาสแต่เพียงการชังน้ำหน้าระหว่างสองฝ่ายกันหนักขึ้น หรือลงเอยด้วยการตีกันจนบรรลัยตามที่บางพวกปรารถนา ยังมีโอกาสให้กับความสันติหลังวันที่ 17 ส.ค.อยู่


ถ้ามองในแง่บวกแล้ว การยื่นฎีกาครั้งนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งว่า อาการไม่เอาสถาบันซึ่งอาจมีอยู่บ้างในคนเสื้อแดงบางหมู่นั้นถูกลดบทบาทลงไปมาก การปลุกเร้าการรักสถาบันอย่างแรงกล้าของแกนนำที่ยื่นถวายฏีกา จะกระตุ้นให้คนเสื้อแดงเพิ่มความจงรักภักดีในสถาบันมากยิ่งขึ้น การที่ประชาชนมีแนวคิดเทิดทูนสถาบันไม่ว่าเสื้อสีไหนเป็นเรื่องที่น่ายินดี และทำให้พอมองเห็นแสงสว่างของการแก้ปัญหาที่ยุ่งยากซับซ้อนอีกมากหลาย สำหรับผู้ที่คิดว่าแกนนำเสื้อแดงมีจุดมุ่งหมายแฝงหรือไม่รักสถาบันจริงนั้นเป็นเรื่องที่ต้องพิสูจน์กันต่อไป แต่สัญญาประชาคมที่แสดงบนเวทีนั้นทำให้มวลชนเสื้อแดงส่วนใหญ่มาก ๆ ยึดมั่นในสถาบันหนักแนนขึ้นไปอีก และทำให้พวกที่ต่อต้านสถาบันแอบแฝงอยู่นั้นต้องคิดหนัก


แน่นอนว่าคนเสื้อแดงจะไม่หยุดเคลื่อนไหวหลังวันที่ 17 ยิ่งรัฐบาลมีแผลทุจริตมากขึ้น คนเดือดร้อนจากปัญหาเศรษฐกิจสังคมทวีเป็นวงกว้างมากขึ้น และความแตกร้าวกันเองในขั้วที่บริหารประเทศ ย่อมทำให้ฝ่ายแกนนำเสื้อแดงสั่งรุกต่อ แต่ถึงแม้การเดินหน้านั้นจะยกเป้าหมายที่เปลี่ยนแปรตามสถานการณ์ไปอย่างไรก็ตาม (อาจถึงขั้นเดือนหน้าไล่รัฐบาล เดือนถัดไปไล่อำมาตย์) การดำเนินการจะยังอยู่ใต้กรอบของกฎหมายเสมอ แนวทางชี้วัดเปรียบเทียบก็คือ ถ้าเสื้อแดงยื่นฏีกาแก่สำนักราชเลขาธิการแล้วนิ่งรออย่างที่ประกาศไว้จริง ๆ เรื่องอื่น ๆ ก็คงไม่กล้าฝืนกฎหมาย การต่อสู้ด้วยการอิงกรอบกฎหมายนั้นน่าจะทำให้หายใจคล่องขึ้นหน่อยนึงว่า โอกาสที่จะนำไปสู่ความรุนแรงนั้นน้อยลงไป


แต่ทุกอย่างนั้นมันก็ไม่แน่ เพราะกระแสต่อต้านฏีกาที่แรงมากอย่างจงใจจากบางกลุ่มอาจปลุกเร้าสัญญาณบางอย่างก็ได้ อาจทำให้คนกลุ่มหนึ่งเห็นว่าถึงจุดที่ยอมกันไม่ได้ สวนกับอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจการขัดขวางสิทธิที่ตนคิดว่ามี ความขัดแย้งชิงชังกันยิ่งฝังลึก ยากต่อการสมานฉันท์และพร้อมที่จะเกิดเหตุการณ์พิเศษได้เสมอ

คมชัดลึก 16 ส.ค.52

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27/8/52 21:57

    การถวายฎีกานับเป็นการฝากความหวังไว้กับพระบรมราชวินิจฉัยของพระมหากษัตริย์ซึ่งก็ต้องอาศัยการนำเสนอความเห็นของรัฐบาลและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยครับ ซึ่งความเห็นเหล่านี้จะเป็นไปในทางใดก็คงทราบกันดีอยู่ครับ
    มันน่าคิดในมุมกลับครับ พี่โจ้ ถ้าการถวายฎีกาครั้งนี้ไม่มีผลในทางบวกอย่างที่คนเสื้อแดงหวังไว้ แล้วที่สำคัญ ยังมีปรากฎการณ์แปลก ๆ แบบเดือนตุลาคมหลังการเสียชีวิตของน้องโบว์อีกละก็ กลุ่มเสื้อแดงที่จงรักภักดีอาจต้องเปลี่ยนท่าทีเข้าสักวัน และเมื่อนั้น การเคลื่อนไหวก็จะขยายตัวออกไปมากขึ้นในด้านขอบเขตและอุดมการณ์
    ไม่ต่างจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนตอนที่เหมาเจ๋อตงยังไม่มีบทบาทมากนัก พวกแกนนำเก่ายังหวังการยอมรับจากรัฐบาลก๊กมินตั๋งในการมีส่วนร่วมด้านการเมืองการปกครอง แต่แล้ว ภายหลังการปราบปรามอย่างรุนแรง ทุก ๆ คนในพรรคต่างยอมรับความคิดและการสั่งการของเหมาแล้วร่วมกันต่อสู้ตามอุดมการณ์ต่อไปครับ

    หวังว่าข้อสันนิษฐานของผมคงไม่ต้องกลายเป็นจริงนะครับ แล้วพบกันครับ พี่โจ้ครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    ผมเลิกติดตามข่าวเมืองไทยไปพักใหญ่ๆเลยครับ
    อ่านข่าวทีไร เหนื่อยอ่อนหัวใจจริงๆ ไม่ชอบเลยสถานการณ์ที่น่าอึดอัดอย่างนี้

    เพื่อนพ้อง ญาติสนิทมิตรสหายมากมายเป็นเสื้อเหลือง ผมก็ไม่อยากเสียเพื่อน
    เพ่ือนฝูงมากมายเป็นเสื้อแดง ผมก็แสนเป็นห่วง

    รู้ๆกันอยู่ว่าเสื้อแดงแทบไม่มีอำนาจอะไรเลย ไม่ได้เป็นฝ่ายรัฐบาล
    จะทำอะไรก็จะถูกขัดขวาง กลั่นแกล้งได้ง่าย
    คนที่มีอำนาจอยู่ในมือ เขาย่อมทำอะไรได้ทั้งนั้น ผมได้แต่เป็นห่วง

    บางครั้ง ผมแทบไม่อยากรับรู้อะไรเกี่ยวกับเมืองไทยเลย
    ทั้งข่าวภาคใต้ ก็ยังหาความสงบร่มเย็นไม่ได้ หดหู่ใจจริงๆครับ

    ได้แต่หวัง... หวังลมๆแล้งๆ ว่าสักวัน พี่น้องไทยจะกลับมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้สักวัน

    ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องถวายฎีกา ล่อแหลมเกินไปสำหรับผมครับ

    ขอให้คุณเรือรบ น้องเรือรัก และคุณกาญจน์ มีความสุขและมีสุขภาพดีอยู่เสมอนะครับ

    ระลึกถึงเสมอ

    เชษฐา
    http://www.oknation.net/blog/chedtha/2009/08/24/entry-1

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณน้องติ่ง และคุณเชษฐา ที่ติดตามงานของผมตลอดนะครับ

    เรื่องเจ้า เรื่องนาย ยกไว้เหนือเศียรครับ วันนี้เรื่องฏีกาไม่มีฝ่ายใดพูดกันแล้ว ทุกคนรู้(หรือตีความ) กันออกว่าอะไรเป็นอะไร แล้วก็คงจะเปิดกระบวนยุทธรบกันในหมู่ไพร่ต่อไปครับ

    ขอเชิญทั้งสองท่านมาเยี่ยม facebook ของเรือรบ เมืองมั่นนะครับ

    ตอบลบ