วันเสาร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552

แนวคิดที่แตกต่างระหว่างทักษิณกับเสื้อแดง

ฟังโฟนอินอดีตนายกทักษิณเมื่อวานแล้ว เห็นชัดเลยถึงความแตกต่างระหว่างทักษิณกับมวลชนเสื้อแดง

แม้ว่ามวลชนเสื้อแดงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์รักใคร่เทิดทูนทักษิณ และกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ต้องการให้เขากลับมาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ความแตกต่างของทั้งสองนั้นมีอยู่หลายข้อ จนอาจจะพูดได้ว่า ทักษิณไม่ได้เป็นหัวหน้าคนเสื้อแดง ทักษิณเป็นแค่แขนงหนึ่งของคนเสื้อแดง ที่มีอยู่หลายรูปแบบเท่านั้น

1. ทักษิณ แสดงความจงรักภักดีอย่างหาที่สุดมิได้ เรื่องนี้มิไยที่ฝ่ายตรงข้ามจะโจมตีอย่างไร แต่ในทางรูปธรรม ต้องยอมรับว่าทักษิณไม่ได้เสียเรื่องนี้ ทุกวันนี้เขายังกล่าววาจายกย่องสถาบันอยู่ตลอด แม้จะถูกผู้ใกล้ชิดสถาบันเล่นงานเอาถึงเพียงนี้ การจัดงาน 60 ปีครองราชย์ให้พระองค์นั้นเป็นเครื่องยืนยันเหนือเรื่องกล่าวหาบ้า ๆ บอ ๆ อย่างทำพระพุทธรูปหน้าตนเอง

แต่ฝ่ายเสื้อแดงบางส่วน ขอย้ำว่าบางส่วนเขากังขาผู้อยู่เบื้องหลังไปไกลกว่าพลเอกเปรมเสียแล้ว พวกนี้อาจฟังทักษิณทุกเรื่อง แต่พอถึงเรื่องแฉเท่านี้ เขากลับไม่เห็นด้วย ปรากฏการณ์ที่พวกเขาใช้คำว่า ตาสว่างบ้าง ซาบซึ้งบ้าง กระจายทั่วไป จนฝ่ายเสื้อแดงที่ยังจงรักภักดีเป็นห่วง แต่ไม่กล้าตักเตือนกันเพราะ "แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง"

อาจแปลกใจ ถ้าผมจะวิเคราะห์ว่าทักษิณกับจักรภพนั้นความคิดคล้ายกันในเรื่องนี้ สังเกตว่าทั้งสองคนคล้ายยั้งมือไว้ไมตรี หวังจะให้ฝ่ายตรงข้ามเปลี่ยนแปลงตนเอง แต่อย่างไจล์หรือธงชัยนั้นไปไกลแล้ว ยิ่งพวกอดีตซ้ายเก่าในเสื้อแดงยิ่งไม่รับกันเอลย

2. ทักษิณยังเชื่อในความสมานฉันท์ เขาพูดถึงความปรองดอง กลับมาดีกันเถอะอยู่เสมอ ทั้งนี้น่าจะเป็นเพราะทักษิณห่วงสมบัติคืนจริง ๆ และจากพื้นฐานนักธุรกิจ เขารู้ว่าบรรยากาศแบบนี้ไม่ดีต่อทุกฝ่าย ไม่ดีต่อการลงทุน ไม่ดีต่อการใช้ชีวิต ไม่ดีต่อเขาและครอบครัว หากทุกอย่างสงบลง ถึงแม้เขาจะไม่ได้ใหญ่โตเหมือนในอดีต ขณะที่อำนาจเก่าแก่ยังครองประเทศอยู่ เขาก็ยังพอใจ เพราะเก็บทรัพย์สินและความสุขส่วนใหญ่ของตนไว้ได้

แต่เสื้อแดงบางส่วนไปไกลกว่านั้นแล้ว จริงอยู่ที่ประเด็นเฉพาะหน้านั้นเห็นตรงกันคือไล่รัฐบาลประชาธิปัตย์ ดำเนินคดีพันธมิตร แต่ระยะยาวต่อไปคือโค่นระบอบอมาตยาธิปไตยไปเลย บางรายคิดไปไกลถึงระบอบแบบสังคมนิยมหรืออะไรไปนู่น ให้พวกที่อยู่เบื้องหลังรัฐประหารถูกจับ ถูกขับไล่ไปนอกประเทศบ้าง งานนี้ต่อให้ทักษิณหยุด เสื้อแดงก็ไม่หยุด

มีทางเป็นไปได้ที่ทักษิณจะยอมเกี้ยเซี้ยกับฝ่ายตรงข้าม หากการต่อรองบรรลุผล แต่เสื้อแดงไม่ใช่สมุนทักษิณ ถึงหากในอนาคตทักษิณจะเฟดตัวออกไป แต่การต่อสู้ของเสื้อแดงน่าจะยังอยู่ ขาดหัวหอกไปก็กลายเป็นต่อสู้แบบอื่น สังคมจะยังแตกแยกอีกนาน เชื่อเถอะ

วันนี้ขอเขียนเท่านี้ก่อน อาจมีเพิ่มเติมครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณโจ้

    ขอบคุณมากครับ สำหรับบทวิเคราะห์แนวคิดที่แตกต่างระหว่างทักษิณกับเสื้อแดง
    คุณโจ้วิเคราะห์อย่างปราศจากอคติ และ ไม่ลำเอียง ทำให้ผมรู้สึกว่าน่าเชื่อถือมากๆ

    ผมอ่านบทความการเมืองจากบล๊อกโอเคเนชั่น ส่วนมากมีอคติกับทักษิณมากไป
    ใส่ความทักษิณเรื่องสถาบันมากไป พยายามยัดเยียดให้เป็นการพูดแบบใส่รหัส

    ผมฟังแล้วก็ไม่รู้สึกว่า ทักษิณพูดใส่รหัส หรือ ตีวัวกระทบคราดแต่อย่างใด

    ขอบคุณมากครับคุณโจ้ สำหรับบทวิเคราะห์อย่างมีใจเที่ยงตรงนี้
    ผมเองไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใด แต่อยากเห็นบ้านเมืองสุขสงบ
    ไม่อยากให้คนไทยแตกแยกกัน แต่อยากเห็นความเสมอภาคในด้านสิทธิ และ เสรีภาพ
    ไม่อยากให้มีสองมาตรฐาน ไม่อยากให้มีการเลือกปฏิบัติ
    แต่ปัญหานี้ คงแก้ยาก ตราบใดที่มนุษย์ยังมีกิเลส

    ขอให้คุณโจ้และครอบครัวมีความสุขมากๆในชีวิตประจำวัน และมีสุขภาพดีเสมอนะครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8/4/52 22:11

    ทักษิณ เขาทำร้ายและวางยาพิษประเทศไว้มาก แต่เขาฉลาดที่ใช้ช่องโหว่ของกฏหมายหรือบางครั้งก็แก้กฏหมายเพื่อรองรับสิ่งที่ตัวเองจะทำ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ14/8/54 19:42

    ตะวันตกเป็นอย่างไรตะวันออกก็เป็นอย่างงันมันอยู่ที่ระยะเวลาเท่านั้นครับ

    ตอบลบ