วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2552

จับโม้ประชาธิปด

รัฐบาลบริหารประเทศมาได้ระยะเวลานึงแล้ว เรื่องที่พูดไม่จริง บอกไม่หมดประชาชนนั้นมากนัก บางเรื่องดูเหมือนจะเล็ก แต่ก็ยังปด ยังโม้ ลองดูนิดนึงก็ได้

1.เรื่องขอให้จีนส่งทักษิณจากฮ่องกงกลับประเทศในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ในความเป็นจริง ขอยังงี้ไม่ได้ เพราะแม้ว่าฮ่องกงจะเป็นส่วนหนึ่งของจีน แต่ปกครองด้วยระบบต่างกัน จีนแทรกแซงไม่ได้จนกว่าจะถึงปี 2047

2.เรื่องถูกเชิญไปพูดที่อ๊อกฟอร์ด

ในความเป็นจริง มีบริษัทออแกไนเซอร์ติดต่อขอจัดงานในหอประชุมคณะที่อภิสิทธิ์เคยเรียน คณะก็ไม่ขัด งานนี้ไม่ได้มีการเชิญจากมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

3.เรื่องถูกเชิญไปงานระดับโลก G-20

ในความเป็นจริง ไทยเป็นประเทศประธานอาเซียนอยู่แล้ว ถึงได้สิทธิไปประชุมในฐานะตัวแทนของอาเซียน หากเป็นประเทศอื่น ผู้นำของประเทศนั้นจะเป็นคนไป งานนี้อกข่าวเอกเริกไม่มีคนรู้เรื่องนี้ จนกระทั่งข่าววิทยุประเทศไทยออกข่าวสารภาพเช้านี้เอง

เรื่องพวกนี้โม้หาเสียงเล่น ๆ ก็ยังพอว่า แต่เรื่องต่อไปนี้ ปดแล้วน่ากลัว

รัฐบาลบอกว่ามีแค่ 3 ทางเท่านั้นในการแก้เศรษฐกิจคือ กู้ ขึ้นภาษี หรือขายชาติ
รัฐบาลจะกู้อย่างเดียว ไม่ทำ 2 อย่างหลังเด็ดขาด

แต่ที่แน่ ๆ ภาษีหลายตัวกำลังขึ้น ไม่ใช่ภาษีบาปซะด้วย เพราะรัฐบาลไม่กล้าแตะ แต่ที่ประชาชนเริ่มกระทบก็คือ ภาษีน้ำมันกับค่า FT ของไฟฟ้า

เรื่องขายชาตินั้นเป็นวาทะด่าคนอื่นมานานแล้ว แต่เรื่องแปรรูปองค์การยาสูบที่พึ่งเกิดขึ้น ทำไมเงียบ

ที่น่าเป็นห่วงคือ หากอยากกู้มาก ๆ เข้า เจ้าหนี้เขาจะบีบคออะไรไทยหรือเปล่า แบบเดียวกับเข้า IMF ก็ต้องโดนบีบให้ออกกฏหมายขายชาติ 11 ฉบับ งวดนี้น่าเป็นห่วง ไม่รู้ว่าจำต้องไปตกลงยอมอะไรต่างชาติมั่ง เพราะยุคโน้น ศุภชัยแห่งกระทรวงพาณิชย์ไปทำสัญญาอะไรก็ไม่ค่อยบอกกล่าวกรมสนธิสัญญา กระทรวงการต่างประเทศเลยนี่

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    เป็นห่วงชาติบ้านเมืองจริงๆเลยครับ

    ขอบคุณมากๆเลยครับ ที่เขียนบทความให้อ่าน
    ติดตามอ่านบทความของคุณเรือรบเสมอครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31/3/52 15:27

    เด็กน้อยพิมาร์คคิโอครับ

    งานไม่ทำ แต่ปากขยับตลอดเวลา

    เรื่องพวกนี้คนรู้จริงเค้าขำกันกระจายนานแล้วครับพี่เรือรบ

    นี่ก้อได้แต่อวยพรให้พาชาติไปไม่ล่มมากนัก

    ผมละกลัวจริงๆ

    กัซจัง

    ตอบลบ
  3. "เรื่องขายชาตินั้นเป็นวาทะด่าคนอื่นมานานแล้ว แต่เรื่องแปรรูปองค์การยาสูบที่พึ่งเกิดขึ้น ทำไมเงียบ ที่น่าเป็นห่วงคือ หากอยากกู้มาก ๆ เข้า เจ้าหนี้เขาจะบีบคออะไรไทยหรือเปล่า แบบเดียวกับเข้า IMF ก็ต้องโดนบีบให้ออกกฏหมายขายชาติ 11 ฉบับ งวดนี้น่าเป็นห่วง ไม่รู้ว่าจำต้องไปตกลงยอมอะไรต่างชาติมั่ง "
    ..
    อันนั้นขายชาติ เพราะความจำเป็น
    ตอนนี้ ก็ไปกู้สร้างหนี้ให้คนในชาติ เพราะความจำเป็นอีก..สรุปคือ จำเป็นตามเขาว่า (มาเลเซีย ไม่ได้แก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจแบบไทย เพราะมีปัญญา ก็เห็นไปรอดได้)...สรุปแ้ล้วคือว่า หากจะแจกเงินคนแบบไม่ทั่วฟ้า วินมอไซค์ แทกซี่ คนหาเช้ากินค่ำ เกษตรกร ฯลฯ ไม่ได้รับประโยชน์อะไรเลย ทั้งที่เป็นคนจนตัวจริง..หากอ้างว่า จ่ายภาษีน้อยกว่า.ถ้าอย่างนั้นคนที่รวยกว่า ก็ต้องได้รับสิทธิประโยชน์มากกว่าทุกกรณี ก็พวกเขาไม่เข้าเกณฑ์การจ่ายภาษีบุคคลธรรมดา รัฐบาลก็ลองเก็บภาษีเหมาจ่ายรายหัวดูซี เฉพาะคนที่มีรายได้หลังหลักค่าลดหย่อนต่ำกว่าเกณฑ์ เช่น 200 บาท/คน/ปี และขณะเดียวกัน ก็แจก 2000 บาทต่อเดือนให้เขาด้วย ผมว่าพวกเขายินดี จ่ายภาษีรายปีนะ..ที่ยอดกว่านั้นคือ ฐานภาษีกว้างมาก แต่หากเก็บ 200 บาทมากไป ก็ลดลงมาหน่อยก็ได้ คือ 100-150 บาทต่อคนต่อปี อย่างนี้ก็เป็นการเก็บภาษีที่ทั่วถึง แม้ได้เม็ดเงินระดับ 4-5พันล้านบาท แต่ก็เป็นสัญลักษณ์ว่าทุกคนในประเทศนี้ ต้องรับผิดชอบต่องบประมาณแผ่นดิน เป็นสัญลักษณ์ว่า ทุกคนต้อง "ติดตามการใช้เงินภาษี"ของตนเองอย่าง"หวงแหน"ไม่ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปปู้ยี่ปู้ยำ ฯลฯ ลองเป็นผู้นำในการสร้างสัญลักษณ์บ้างก็ดีครับ หรือว่า คิดแต่ลอกคนอื่น คิดเองไม่เคยเป็น(แล้วภาษีมรดก ไปถึงไหนแล้วครับท่านนายกฯ)

    ตอบลบ