วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประชุม ARF กับภัยคุกคามจากภายนอก

ช่วง 16-23 ก.ค.จะมีการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ( ASEAN Regional Forum ) ที่จังหวัดภูเก็ต งานใหญ่ระดับนี้ทางการคงตระเตรียมกำลังอย่งเต็มที่ ไม่ต้องการให้ทุกอย่างจบลงเหมือนกับที่พัทยาแล้วฝ่ายความมั่นคงก็ตกเป็นแพะรับปากอีก อย่างไรก็ตาม งานนี้ไม่ได้มีแต่เฉพาะคนเสื้อแดงที่มาแน่ แต่ต้องระวังอีกหลายกลุ่มเหลือเกิน เมื่อพิจารณาจากโจทก์ประเทศที่เข้าร่วมประชุมและชัยภูมิของสถานที่จัด


ขอแยกออกเป็นภัยคุกคามจากภายนอกและภายในเสียก่อน ภัยคุกคามการประชุมภายในนั้นคือดูเหมือนจะเตรียมรับกันอย่างเต็มที่ เนื่องจากทราบดีอยู่แล้วว่าคนเสื้อแดงจองกฐินรัฐมนตรีต่างประเทศคนนี้ข้ามปี ทุกเวทีที่อดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนนี้เกี่ยวข้องต้องถูกคนเสื้อแดงประท้วง ต่างจากการประชุมอาเซียนวงอื่น ที่เป็นห่วงรองลงมาคือการเกรงว่าไฟใต้ที่รุนแรงขึ้นทุกวันจะลามไปถึงภาคใต้ตอนกลางด้วย ทุกวันนี้ผู้ก่อการร้ายมีลูกเล่นใหม่ ๆ แปลกและเหี้ยม จึงต้องมีมาตรการคุมเข้มการรักษาความปลอดภัยให้หนัก นอกจากนี้ที่ต้องมีการชุมนุมประท้วงแน่ ๆ ก็คือ ผู้เดือดร้อนจากโครงการของรัฐหรือเอกชนรายใหญ่ เกษตรกรผู้เจอปัญหาพืชผลตกต่ำ เอ็นโจอีที่นัดกันมากับคนที่เจอพิษเศรษฐกิจและคิดว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลชุดนี้ และอื่น ๆ ซึ่งไม่ถึงกับก่อความรุนแรง แต่ก็สร้างความเหน็ดเหนื่อยแก่ฝ่ายสกัดกั้นไม่น้อย บทความนี้จะไม่กล่าวถึงประเด็นภายในนี้


ภัยคุกคามจากภายนอกนั้นคือภัยคุกคามที่ติดตามประเทศที่เข้าร่วมประชุมมา ส่วนใหญ่ไม่เกี่ยวกับไทยโดยตรงแต่เวทีการประชุม ARF นั้นเป็นเวทีที่ตัวแทนถึงขั้นระดับรัฐมนตรีของประเทศดัง ๆ มาเจอกัน หากคนกลุ่มใดต้องการโชว์ผลงานของตนให้เป็นข่าวระดับโลกก็อาจใช้เวทีนี้เป็นที่แสดงผลงาน นี่คือผลกระทบที่เป็นผลิตผลของยุคโลกาภิวัตน์ซึ่งใคร ๆ ก็มาแสดงออกเพื่อกระจายข้อเรียกร้องของตนแผ่กว้างอกไปได้ การแสดงออกบางอย่างนั้นอาจแค่ควบคุมให้อยู่ในความสงบบนหรือข้างผิวจราจรเท่านั้น แต่บางอย่างต้องถึงขนาดให้เกิดขึ้นไม่ได้กันเลย และการควบคุมรักษาความปลอดภัยนั้นไม่ใช่จำกัดแค่สถานที่ประชุม แต่ต้องครอบคลุมทั้งเกาะกันทีเดียว


ผู้แทนประเทศที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการก่อการร้ายสากลได้เดินทางมาประชุมในคราวนี้หลายราย ที่สำคัญคือตัวแทนชาติตะวันตก ทั้งสหรัฐ ฯ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์และสิงคโปร์ เพราะประเทศเหล่านี้ทำสงครามต่อต้านก่อการร้ายเชิงรุกในหลายพื้นที่ของโลก ชีวิตและทรัพย์สินของพลเมืองประเทศเหล่านี้มีโอกาสถูกการปองร้ายจากผู้ก่อการร้ายสากลอยู่แล้ว ประเทศอื่นที่น่าเป็นห่วงเช่นกัน คืออินโดนีเซีย ต้นทางของกลุ่ม JI ผู้ร้ายตัวเอ้ของภูมิภาค แม้ว่าปัจจุบันกลุ่มนี้กำลังอยู่ในระหว่างฟื้นฟูกำลัง เพราะสูญเสียบุคลากรไปมาก แต่ก็อาจจะตามมาก่อเหตุในนี้ได้ ฟิลิปปินส์ที่กำลังมีปัญหาการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มก็ตกที่นั่งเดียวกับอินโดนีเซีย JI มีฐานที่มินดาเนาด้วยและพร้อมปฏิบัติการเพื่อไม่ให้สันติภาพเกิดขึ้นได้ และที่กำลังมาแรงและต้องระวังไว้คือ คู่กรณีอย่างอินเดียกับปากีสถาน มาร่วมประชุมด้วย จริงอยู่ที่ผู้ก่อการร้ายเอเชียใต้ไม่มีประวัติก่อเหตุนอกพื้นที่ แต่ในรอบปีที่ผ่านมากลุ่มหัวรุนแรงก่อเหตุเพื่อหวังผลทางศาสนาและการเมืองอย่างน่าสะพรึงกลัวหลายครั้งจึงควรระวังไว้

กลุ่มต่อต้านรัฐบาลในประเด็นเฉพาะที่คาดว่ามาแน่ก็คือกลุ่มต่อต้านจีน กรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนในทิเบตและซินเจียง อาจจะมีผู้ประท้วงจากไต้หวันด้วย กลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารพม่านั้นก็คงมาเช่นกัน ประเด็นร้อนเวลานี้มีทั้งการกักตัวอองซาน ซูจีและนักโทษการเมืองจำนวนมาก การปราบปรามชนกลุ่มน้อยชายแดนไทย และการทอดทิ้งชาวโรฮิงญา นอกจากนี้อาจมีกลุ่มชาวทมิฬที่ประท้วงศรีลังกาที่พึ่งเอาชนะสงครามกับกลุมพยัคฆ์ทมิฬอีแลมและยังจัดการกับปัญหาผู้ลี้ภัยไม่เรียบร้อย กลุ่มประท้วงเกาหลีเหนือกรณีท้าทายมติสหประชาชาติ ทดลองนิวเคลียร์และขีปนาวุธคุกคามเอเชียตะวันออกไกล กลุ่มประท้วงเวียดนามกรณีชนกลุ่มน้อยชาวเขาและ และที่น่าสนใจคือ ขณะที่ปัญหาชายแดนไทยกับกัมพูชาคุกรุ่น ก็อาจมีผู้เดินทางไปประท้วงรัฐบาลกัมพูชาที่เล่นบทยั่วยุไทยด้วยการรุกเข้ายึดพื้นที่ทับซ้อนหลายจุดในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม การประท้วงเหล่านี้ไม่น่าที่จะมีความรุนแรง

แม้ว่าการรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานที่และการอารักขาผู้เข้าร่วมประชุมคงอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม แต่พึงระวังการก่อเหตุในพื้นที่อื่นด้วย เช่นในสถานที่สาธารณบนเกาะ นอกจากนี้การที่ภูเก็ตเป็นเกาะ มีข้อดีตรงทำเลผาสูงทำให้ยากต่อการเข้าถึงของผู้ก่อการร้าย อย่างไรก็ดี การก่อการร้ายที่นครมุมไบของอินเดีย เมื่อ ๒๗ พ.ย.๕๒ นั้น ผู้ก่อการร้ายได้ใช้การเข้าถึงจากทะเล ขึ้นฝั่งแล้วแยกจุดปฏิบัติการในเวลาเดียวกัน การที่อินเดียคาดไม่ถึงการระวังป้องกันจากทะเลและการโจมตีสถานที่สาธารณะนั้นมีส่วนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในเหตุการณ์ครั้งนั้นจำนวนมาก

กรุงเทพธุรกิจ ต้นเดือน ก.ค.52

2 ความคิดเห็น:

  1. ช่วงนี้เป็นช่วงการประชุมอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา จึงนำบทความเกี่ยวกับงานนี้มาลงเยอะหน่อย

    นี่ก็กลัวกันเต็มที่ ยิ่งมีข่าวลือว่าจับผู้ก่อการร้ายได้ที่เกาะยาว ใกล้ภูเก็ต ยิ่งเขม็งกันไปใหญ่

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23/7/52 18:04

    การประชุมจบลงวันนี้แล้ว ดีที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

    ตอบลบ