วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สุวิทย์แจงเหตุที่ไทยแพ้กัมพูชาเรื่องมรดกโลก

เมื่อกี้เปิดไปแวบ ๆ ช่อง 11 เอาสุวิทย์ คุณกิตติ มาแก้ตัวเรื่องไทยพลาดท่าในที่ประชุมมรดกโลก ได้ดูตอนท้าย ๆ ไม่นานนัก แตก็หดหู่ใจยิ่ง เพราะรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ส่งคนไม่รู้เรื่องอย่างสุวิทย์ไปนั่งเป๋อเหล๋อ เลยจบกัน

สุวิทย์ บอกเองว่า ไปประชุมมรดกโลกแบบผู้สังเกตการณ์ นั่งเฉย ๆ ไม่มีใครคุยด้วย คณะกรรมการ 21 ท่านคุยกันเอง แล้วก็เจรจาต่อรองกับกัมพูชาต่าง ๆ นานา ขณะที่กัมพูชามีการจัดเตรียมคนเข้าประชุมมรดกโลกอย่างเป็นระบบ มีทั้งรองนายก 1 นาย รัฐมนตรีอีก 2 นาย เจ้าหน้าที่หลายระดับ รวมเป็นทีมใหญ่ 20 กว่าคน เข้าเจรจากับคู่เจรจาของฝ่ายมรดกโลกทุกระดับ ชนิดประกบกันเลย ผลจึงออกมาอย่างที่เห็นคือ คณะกรรมการมรดกโลกให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนไปแล้ว รอแต่จัดทำแผนให้สมบูรณ์

ความจริงเรื่องแผนสมบูรณ์นี้ กัมพูชารับปากเมื่อปีก่อนว่าจะเคลียร์ใน กพ.52 นี้ จนผมเกรงตอนนั้นว่าอาจรบกันเละเพื่อให้บรรลุแผนให้ได้ เพราะทหารไทยยังขวางทางกัมพูชาอยู่ แต่มรดกโลกยังใจดีเลื่อนให้อีกปี เลยยังไม่รบกัน แต่ในที่สุดก็คงรบกันอยู่ดี เชื่อเถอะ

สุวิทย์ อ้างว่าตนเองไม่มีประสบการณ์ระดับนี้ ไม่รู้เรื่องเลย ตัวเองแค่เคยตามคณะสิทธิ เศวตศิลา ตอนทำงานด้านต่างประเทศเมื่อปี 2534 เท่านั้นจึงพอรู้อะไรบ้าง แต่งานใหญ่ระดับดีเฟนซ์ดินแดนกับฝรั่งนี้ ไม่นึกว่าจะขนาดนี้

โทษใครล่ะนี่ รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของคณะกรรมการมรดกโลก เพราะอะไรก็ไม่รู้ ไม่ตระหนักเลยว่าถึงคณะกรรมการนี้เป็นสายวัฒนธรรมและวิชาการ แต่มีอิทธิพลทางการเมืองที่เขมรมันเอาเป็นพวกเพื่อให้ได้ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ ผลจึงทำให้เขมรมันชนะไทยในประเด็นนี้

ฝรั่งนักวิชาการอุษาคเณย์มันปลื้มเขมรมานานแล้วว่าเป็นเจ้าของอารยธรรมโบราณแถบนี้ทั้งหมด เมื่อทุกอย่างสมประโยชน์สอดคล้องเลยเทการสนับสนุนไปที่เขมร เราสู้ยากตั้งแต่ในมุ้ง แล้วดันเอาคนไม่เก่งไปสู้ก็ยิ่งแพ้

นี่ยังไม่รวมถึงการใส่ร้ายป้ายสีกันเองเมื่อปีที่แล้ว จนไทยต้องเสียดินแดนของจริง ชนิดทั้งข้าราชการทหารและพลเรือนเสียใจกันหมด เหนื่อยเพื่อปกป้องชาติจนเกือบสำเร็จแล้วไม่พอ ดันโดนใส่ร้ายว่าขายชาติ ถูกฟ้อง แล้วชาติก็เสียดินแดนโดยพฤตินัยไปจริง ๆ นี่ก็อาจจะรบกันเสียเลือดเนื้ออีก

แล้วคนที่ก่อเรื่องนี้ตอนนี้ทำเงียบ เลียฮุนเซ็น ซื้อเวลาไปเรื่อย นึกหรือว่าเรื่องมันจะจบแค่นี้

4 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    แวะมาอ่านครับ เหนื่อยใจกับรัฐบาลชุดนี้มากมาย

    ผลงานของประชาธิปัตย์ที่ผ่านมา ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน นอกจากมือไม่พาย แต่เอาเท้าราน้ำ
    หรือ ชักใบให้เรือเสีย มาตลอด

    พอได้เป็นรัฐบาล ก็ไม่มีผลงานเลย
    นอกจากจะไม่แก้ปัญหาให้ประเทศชาติแล้ว ยังสร้างปัญหาเพิ่มอีกด้วย

    อยากให้ไปๆให้พ้นสักทีครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2/7/52 10:34

    เมื่อคืน เจิมสาก ปากสุนัข กับ ส.สิวลักษณ์ ปากหมา เห่าด่าทักษิณหน้าจอ เลวชาติจริง ๆ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3/7/52 00:43

    พี่โจ้ครับ นี่เป็นผลงานชิ้นโบว์ดำห่วยแตกที่รัฐบาลพยายามปกปิดเอาไว้โดยการปิดปากสื่อทุกแขนงให้เอาแต่ประโคมข่าวเรื่องหมีแพนด้าที่นายก ฯ ลงทุนไปเจรจาด้วยตัวเองเพิ่อขอให้มันได้อยู่ต่อในเมืองไทยเท่านั้น เรื่องสำคัญ ๆ อย่างเรื่องนี้ ดันผ่าโยนไปให้คนที่ไม่รู้เรื่องอะไรไปทำ อย่างนี้มีแต่เจ๊งลูกเดียว
    รัฐบาลคงไม่กล้าทำสงครามจริง ๆ อย่างที่คุยโวไว้หรอกครับ แต่จะยอมเสียดินแดนเพื่มต่อไปแบบพฤตินัยแล้วปิดข่าวจนกว่าตนจะหมดสมัย แล้วทิ้งสิ่งปฏิกูลให้คนอื่นมาตามเช็ด
    อ้อ อีกอย่างครับ ถ้าต้องรบกัน พวกพันธมิตรทั้งหลายจงรีบมารวมกำลังอาสาสมัครเสียดี ๆ เพื่อเรียกร้องเอาดินแดนคืนอย่างที่ตัวเองเคยโวยวายไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้นั่นแหละครับ
    สุดท้ายครับ ใครที่มันอยู่เบื้องหลังพวกองค์กรอิสระให้ทำป่วนจนประเทศไทยต้องเสียดินแดนจริง ๆ คราวนี้ มันจะต้องมีอันเป็นไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ3/7/52 17:11

    ชอบ คห.ที่ ๓ ที่ว่า "พวกพันธมิตรทั้งหลาย จงรีบมารวมกำลังอาสาสมัครเสียดี ๆ เพื่อเรียกร้องเอาดินแดนคืนอย่างที่ตัวเองเคยโวยวายไว้" ...

    ... ไม่เข้าใจเลยว่า ปัจจุบัน ทำไมนายกรูปหล่อ เทพเมือก และผู้นำทางทหารไทย จึงไปกอ-กระดุมคุยกับฮุน เซน มันน่ากลัวนักหนาหรืออย่างไร? กษิต ภิรมย์ คิ้วชี้ขึ้นฟ้า หายไปไหน เห็นเคยเก่งไม่ใช่เหรอ? นายพลเอกอีกคนที่ขึ้นเวทีพันธมิตร หายไปไหน? ...

    ... ลืมกันหมดเสียแล้ว แสดงว่า สมัยก่อนต้องการล้มพี่แม้ว ลุงหมัก น้าสมชาย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเองอย่างเดียว โดยไม่ห่วงความเป็นชาติไทย พอโค่นพี่แม้ว ลุงหมัก น้าสมชาย เสร็จ ก็ไม่ต้องกังวลอะไรอีกต่อไปแล้ว คนไทยเป็นอย่างนี้นี่เอง ...

    ... แป๊ะลิ้ม รีบทวงปราสาทพระวิหารคืนด่วน พร้อมทั้งสาวกด้วย ...

    ตอบลบ