วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

พันธมิตร คุณคิดหรือจะได้ในสิ่งที่ต้องการ

ผมขอนำบทความเก่าที่เคยลงในโอเคเนชั่นเมื่อคืนก่อนวันที่ พวกพันธมิตรจะเหิมเกริมกล้าล้อมรัฐสภา ปิดสนามบินมาลงให้ท่านผู้อ่านได้พิสูจน์กันอีกครั้ง สิ่งที่วันนี้สนธิ ลิ้มทองกุล ออกมาด่าประชาธิปัตย์ว่าหลอกใช้พวกเขาให้ก้าวขึ้นสู่อำนาจ นั้น ผมและคนอีกเป็นจำนวนมากคาดการณ์ได้ก่อนแล้ว ผมถึงกับเขียนเตือนไว้เลยว่าพันธมิตรอย่าออกไปสร้างความวุ่นวายให้ประเทศชาติ แต่พวกพันธมิตรในบล็อกนั้นไม่เชื่อ โจมตีบทความนี้กันใหญ่ พอมาวันนี้คงรู้สึกเสียใจไม่น้อยที่ต้องบาดเจ็บล้มตายกันเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ชนิดที่พวกเขาเสียใจหนักกว่าเดิมเสียอีก

ลองอ่านคำเตือนของผมเมื่อคืนวันที่ 22 พ.ย.51 กันครับ


บอกตรง ๆ โอกาสชนะโดยไม่นองเลือดของคุณน้อยมาก แล้วถึงแม้ชนะแล้ว คุณก็จะไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ

ทางชนะโดยไม่นองเลือด คือ จู่ ๆ ทหารก็ปฏิวัติ โดยข้ออ้างด้านความปลอดภัยหรืออื่น ๆ ข้อนี้พลเอกอนุพงศ์พูดย้ำหลายครั้งแล้วว่าไม่ทำ หรือการที่รัฐบาลจะยอมยุบสภา ลาออก ไปง่าย ๆ รัฐบาลก็ไม่ออก ถ้าทำ เขาทำไปนานแล้ว ครั้นจะรอให้รัฐบาลโดนตุลาการสอย นายกสมชายจากไป แต่พลังประชาชนยังจับขั้วกันแน่น

ยิ่งถ้าหวังให้ พรรคฝ่ายค้าน+ 40 ส.ว.ลาออก เพื่อหวังให้รัฐสภาแกว่ง พวกนี้เขาก็ไม่ออก กินเงินเดือนต่อไป

สำหรับทางชนะนั้นพอมี แต่ก็ต้องนองเลือด ไม่ว่าเกิดจากฝ่ายใครทำ คุณจะยอมให้พี่น้องผู้เชื่อในแนวทางเดียวกับคุณอย่างสุดจิตสุดใจต้องเสี่ยงหรือ

นองเลือดแล้วพันธมิตรชนะนั้นอาจเกิดจาก 2 สถาน คือ ทหารมาปฏิวัติโดยความจำเป็น หรือมีพระบรมราชโองการเหมือนเช่นปี 35 ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ พอจะถือได้ว่าพันธมิตรชนะ

แต่พันธมิตรก็จะไม่ได้สิ่งที่ตนต้องการ อยู่ดี เพราะ

1. ฝ่ายที่คุณคิดว่าดี ไม่โกงกินชาติ นั้นมันไม่มีอยู่จริง คุณไว้ใจพรรคประชาธิปัตย์จริงหรือ หรือว่าจำเป็นต้องเลือกเขาเพราะเกลียดทักษิณมาก ลองใคร่ครวญผลงานในอดีตเขาก่อนก็แล้วกัน สำหรับทหารปฏิวัตินั้น เขาอาจมาล้างระบอบทักษิณจริง แต่คุณก็คงทรรบดีถึงสิ่งที่พวกเขาเคยทำในอดีต เอาแค่ส่งคนไปตามรัฐวิสาหกิจทั้งหลายก่อนก็แล้วกัน ดังนั้น สิ่งที่คุณว่าไม่ดีไม่งาม มันจะยังคงมีอยู่ต่อไป

2. ถ้าคุณยังคิดว่าจะกำจัดระบอบโกงกินนี้ได้ ด้วยการเมืองใหม่ ผมว่ายากมาก เพราะประเทศไทยนั้น นายทุน ขุนศึก ศักดินา เขาอยู่คู่สังคมไทยมานาน ได้ประโยชน์จากระบอบอุปถัมน์มานาน การเลือกตั้งแบบแบ่งตามจังหวัด ตามอำเภอ พวกเขาก็กำหนดเอง เพื่อบูรณาการแนวทางสันติแต่ได้ประโยชน์ในหมู่พวกเขา หากประชาชนจะแชร์อำนาจบ้าง ก็ต้องเข้ากรอบระบบที่พวกเขาวาง คุณคิดหรือว่า หากพวกเขาเสียผลประโยชน์ไป จะไม่สู้แบบที่เขาเคยสู้กับทักษิณ

เอาแค่สองข้อ ก็พอให้คุณตระหนักว่าเรื่องนี้คุ้มกับการล้อมรัฐสภาพรุ่งนี้ไหม

ถ้าคิดว่า คุ้มค่า ได้ผลลัพธ์เท่าไหร่ก็ช่าง สูญเสียอะไรบ้างก็ช่าง แต่วันนี้ขอชนะฝ่ายรัฐบาลก่อน ก็เชิญเถอะครับ

เพียงแต่ผมเกรงว่า นี่จะเป็นการ"ตีงูให้กากิน" หรือ ถึงชนะก็มียืดเยื้อ นี่ยังไม่ได้วิเคราะห์เรื่องตัวแปรฝ่ายตรงข้ามกับพันธมิตรเลยด้วยซ้ำ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1/8/52 20:30

    สวัสดีครับ คุณทหารเรือรบ

    ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับที่คุณเขียนว่า นักวิเคราะห์ข่าวกรอง

    อาจจะเป็นไปตามอาชีพที่ทำอยู่ประจำอยู่

    แต่ในที่นี้ ไม่น่าจะนำมาแปะโชว์นะครับ

    จะเรียก วิเคราะห์ วิจารณ์ วิพากย์ ได้ทั้งนั้นครับ แต่คงยังไม่ได้กรองอะไรออกไปบ้าง โดยเฉพาะความเห็นส่วนตัว ซึ่งมุมอาจจะแคบไปนะครับ

    ติเพื่อก่อนะครับ

    สวัสดีครับ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ ที่ติเพื่อก่อ

    มุมมองผมคงจะแคบจริง ๆ ถ้ามองมุมให้กว้าง คงจะถูกต้องกว่านี้และคงเห็นว่ากลุ่มพันธมิตรนั้นทำทุกอย่างถูกต้อง สมควรยกย่อง ใช่ไหมครับ

    ตอบลบ