วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ผู้ไม่หวังดีต่อการประชุมอาเซียน

และเเล้วก็มาถึง การประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนกับคู่เจรจาที่หวังจะขยายความร่วมมือให้เต็มรอบกับประเทศที่มีศักยภาพของทั้งเอเชียตะวันออก ออสเตรเลียและเอเชียใต้ การช่วงชิงผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ของภูมิภาคนั้นไม่เคยรอใคร หากประเทศไทยพ่ายแพ้ แล้วใครเล่าที่ได้ชัยชนะ


ไม่อยากโทษว่าใครที่ทำให้ไทยจัดการประชุมคราวก่อนที่พัทยาล่ม ถ้าเข้าข้างรัฐบาลก็คงต้องป้ายผิดไปที่เสื้อแดงบุกโรงแรมการประชุม จนต้องพาผู้เข้าร่วมประชุมหนีตายกลับบ้านอย่างทุลักทุเล แต่หากเข้าข้างเสื้อแดง ก็ต้องโทษรัฐบาลว่าพามวลชนจัดตั้งออกมาหาเรื่องปะทะ สร้างสถานการณ์ให้ดูใหญ่โตจนถึงขั้นนั้น เพื่อหาข้ออ้างล้อมปราบเสื้อแดง ไม่ว่าเรื่องลับจะเป็นอย่างไร เรามาให้ความสนใจกับการประชุมในทางยุทธศาสตร์ดีกว่า


ประเทศไทยต้องการการประชุมครั้งนี้มากกว่าชาติใด จริงอยู่ที่ชาติ”อยากกู้”อื่น ๆ ของอาเซียนก็ต้องการเหมือนกันที่อยากเห็นรูปธรรมของกองทุนที่ชาติเอเชียตะวันออกจะโปะลงมาช่วยอาเซียนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภูมิภาค แต่พวกเขาไม่สามารถรอ ต.ค. ได้หรอก ถึงตอนนั้นก็คงวิ่งกันหาความช่วยเหลือไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจนได้ไปแล้ว แต่ไทยที่มีโอกาสดีฝังเพชร ปีนี้ควบทั้งเจ้าภาพและเลขาธิการตำแหน่ง กลับสูญเสียทั้งเครดิตและศักดิ์ศรีชนิดไม่รู้ว่าจะฟื้นเมื่อไหร่ แล้วอย่านึกว่าการจัดประชุมระดับอื่นจะทางโล่งเหมือนประชุมอาเซียนกลาโหมและสาธารณสุข เพราะเวทีใด ๆ ที่รัฐมนตรีกษิต ภิรมย์ไปเกี่ยวข้องก็อาจจะโดนต่อต้านอย่างหนักไปจนถึงสิ้นปี


ดูเผิน ๆ แต่ละชาติก็อยากให้อาเซียนเข้มแข็ง แต่ก็มีหลายประเทศที่มีวาระของตนอยู่ เช่น ในอาเซียนเอง ความอิจฉาริษยาต่อไทยที่มีภูมิรัฐศาสตร์เหมาะต่อการประสานพันธกิจเอเชียแปซิฟิกที่สุด ทำให้เกิดกรณีแทงลับหลังมานานแล้ว ในอดีตก็มีเรื่องของการออกข่าวถล่มไทยเกินจริง หรือยัดสินบนคนไทยให้เอื้อประโยชน์ชาติอื่นเข้าไว้ ทุกวันนี้ก็อาจมีคนบางกลุ่มเล่นวิธีนี้อยู่ ชาตินอกภูมิภาคบางชาติ ก็ไม่อยากเห็นอาเซียนเป็นสนามเด็กเล่นให้คู่แข่งทางยุทธศาสตร์ครอบงำจนเกินไป ก็เลยต้องทำให้อาเซียนอ่อนแอเข้าไว้


และหากรัฐบาลยังคิดง่าย ๆ ว่าจัดที่ภูเก็ตนั้นสะดวกทุกอย่าง เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวนั้นก็ขอให้ระวังเรื่องการก่อการร้ายให้จงหนัก ทำเลที่ยากต่อการรักษาความปลอดภัยและความโด่งดังของภูเก็ตอาจเป็นเวทีให้พวกเขาได้โชว์ หากไทยพลาดท่าที่นั่น การท่องเที่ยวก็จบไปด้วย

ดัดแปลงขาก มองมุมยุทธศาสตร์ คมชัดลึก 24 พฤษภาคม 2552

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21/7/52 08:42

    เสื้อแดงคงไม่ก่อเรื่องแล้วครับ

    ระวังก่อการร้ายสากลเหอะ

    ตอบลบ