วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2552

ดาวสภา การประชุมสมัชชายูเอ็นวันแรก 23 ก.ย.(วันนี้)

เวียนกลับมาอีกครั้งสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ที่ปีนี้จะจัดขึ้นใน 23 -30 ก.ย.นี้ นับเป็นครั้งที่ 64 แล้วที่ผู้นำประเทศใหญ่น้อยสมาชิกขององค์กรระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะเดินทางไปโชว์ตัวที่มหานครนิวยอร์คและกล่าวสุนทรพจน์ให้โลกรับทราบว่าบ้านเมืองของตัวนั้นเป็นอย่างไร และมีวิสัยทัศน์อะไรเพื่อโลกใบนี้ นายกคนปัจจุบันของเราก็ไปโดยไม่กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เหมือนที่นายกอีกท่านหนึ่งโดนเมื่อปี 2549 แต่แน่นอนว่าคนที่จะโดดเด่นในฐานะดาวสภาของที่ประชุมนั้นคงมีไม่กี่คน


เนื่องจากที่ประชุมแห่งนี้เป็นโอกาสดีที่ผู้นำชาติใดก็ได้ เป็นศัตรูกับประเทศเจ้าของสถานที่ขนาดไหนก็ได้ มีโอกาสมาเยือนและด่าสหรัฐ ฯ ในห้วงเวลานี้ได้ทั้งนั้น ดังนั้นไฮไลท์ของการประชุมจึงไม่ใช่การที่สมัชชาจะมีมติอะไรออกมา แต่เป็นการคอยดูว่าผู้นำของชาติที่เป็นปรปักษ์กับชาติตะวันตกจะโคจรมาพูดเรื่องอะไร กระเทือนซางเจ้าภาพขนาดไหน


ในอดีต ดาวสภาที่สำคัญก็มีอาทิ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาที่ใช้เวทีอย่างต่อเนื่องในการนี้ด่าจักรวรรดินิยมอย่างแสบสันต์ ในยุคหลัง ๆ ก็มีอูโก ชาเวซ ผู้นำเวเนซุเอล่า คอมมิวนิสต์เก่าผู้ที่ประกาศเป็นศัตรูกับสหรัฐ ฯ เมื่อปี 2549 เขาถึงกับด่าจอร์จ บุช ประธานาธิบดีอเมริกันในขณะนั้นกลางที่ประชุมว่าเป็นปีศาจ


มาห์มูด อมาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีปากกล้าของอิหร่านก็มาทุกปีมิได้ขาดตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ และก็ใช้วาทะรุนแรงทุกทีเช่นกัน และจากการที่เขาเป็นผู้บริภาษยิงคนสำคัญจนถึงขั้นไม่ยอมรับเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิวในยุคฮิตเลอร์อยู่บ่อยครั้ง จึงทำให้ในปี ๒๕๕๐ ที่ประชุมยูเอ็นต้องมีมติประณามการไม่ยอมรับเหตุการณ์ดังกล่าวใน ปีนี้เป็นที่น่าสนใจว่าเขาจะขัดขวางแผนการสันติภาพยิว-อาหรับ รอบใหม่ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้ที่จะมางานนี้เป็นครั้งแรกและจะประกาศหรือไม่


อีกคนที่เซอร์ไพรซ์ว่าจะมาคือ โมอัมมาร์ กัดดาฟี่ ผู้นำลิเบียที่ไม่เคยมาร่วมงานนี้เลยตลอด 40 ปีที่ครองอำนาจ แต่ปีนี้มีข่าวว่าจะมาขอกางเต็นท์นอนกลางสวนสาธารณะเซ็นทรับ พาร์กเสียด้วย ความสัมพันธ์ที่กลับมาแย่ลงอีกครั้งระหว่างลิเบียกับชาติตะวันตกกรณีรัฐบาลทริโปลีต้อนรับมือระเบิดแพนแอมกลับบ้านเยี่ยงวีรบุรุษ ทำให้กัดดาฟีผู้มีคารมคมกร้าวในอดีตได้รับการจับตามอง


ทั้งอมาดิเนจ๊าด กัดดาฟี โอบามา และผู้นำของทุกชาติสมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคงต่างมีคิวพูดวันเดียวกันคือ 23 ก.ย.งานนี้สปอตไลท์จับแน่ ทุกคนเป็นตัวจริงทั้งนั้น รวมทั้งหู จินเทาของจีนและดิมิทรี เมดเวเดฟของรัสเซียที่ปีนี้มาเอง เช่นเดียวกับผู้นำของอังกฤษและฝรั่งเศส

5 ความคิดเห็น:

  1. ด้วยความคิดถึงมากๆเลยค่ะ ท่านเรือรบ
    นาราด้าตามมาช้าไปนิดนะเจ้าค่ะ
    รักษาสุขภาพด้วยนะคะ คิดถึงน้องสาหร่ายมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25/9/52 23:33

    เรียนพี่เรือที่เคารพ (ฮา) มีเรื่องฮา มาเหล๋า ไม่แน่ใจนะขอรับว่าคุณพี่ได้รับทราบข้อมูลจากเพื่อนๆ หรือยังว่ามีคนเขียนเรื่อง คุณพี่ อย่างไร และเรื่องของ นักรบนักรัก อย่างไรในการเขียนบล๊อก เหอๆ กระผมนั้น ติดตามอ่านงานของพี่เรือรบมาและมีการพูดคุยกันมาพอจะรู้ว่า อะไรคืออะไร แต่เท่าที่อ่านคนที่วิเคราะห์ เขา เขา 55555555 พี่เรือ ครับ เด๋ว วันจันทร์ผมจะคุยด้วยอีกทีนะคับ เอาเป็นว่าลองเข้าไปอ่านเรื่องนี้จาก บล๊อก ครูรวงข้าวฯ ดูนะขอรับ ส่วนเรื่อง นักรบนักรัก อ่านแล้วขอบอกว่า ก๊ากกกกกกกกกกกกกกก คนเขียน! 5555555 กระผมว่าท่านพี่เรือ คงจะพอทราบถ้าได้อ่าน และท่านพี่เรือ คงจะพอทราบว่ากระผมนี้คือผู้ได่ แฮ่ๆ กระผม ขอไม่ลงนาม เด๋ว วันจันทร์คุยกันเด้อ! เหอ เหอ

    ปล.ท่านพี่เรือ แอบจ้างใครโปรโมทหรือขอรับ 555

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ26/9/52 01:14

    พี่เรือทายถูกอีกแย้ว พวกผู้ก่อการดีไปพบตำรวจตามหมายเรียกครั้งที่ 2 จริง ๆ ตามปฏิทินที่พี่ว่า

    ตอบลบ
  4. สวัสดีครับ แม่หมอยิปซี มิตรเก่าแก่ มาเยี่ยมบ่อย ๆ นะครับ น้องสาหร่ายสบายดี เรียนเก่ง สอนภาษาไทยให้เพื่อน และเต้นบัลเล่ต์ด้วยครับ

    ส่วนบล็อกของครูข้าวล้อลมนั้น ผมอ่านแล้ว ข้อเขียนที่แกนำลงเป็นของคุณ โกศล อนุสิม คอลัมนิสต์และเจ้าของเว็บไซต์ผู้มีความสามารถ เขาเขียนมาตั้งปีนึงแล้ว ตอนที่พันธมิตรยึดทำเนียบ ผมต้องขอบคุณที่เขาประทับใจในความเป็นกลางของผม ผมเองพูดอยู่เสมอว่า ในฐานะของมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรี ผมไม่สามารถโกหกใครได้ว่าผมเองเป็นกลาง แต่ในฐานะนักวิเคราะห์มืออาชีพ ผมต้องเขียนให้เป็นกลางที่สุดเท่าที่จะทำได้ นี่คือหลักการของผม ซึ่งก็โชคดีมากที่คนส่วนใหญ่ไม่ว่าสีใดก็เข้าใจ สำหรับเรื่องของนักรบนักรักนั้น ผมไม่มีความเห็นครับ

    ตอบลบ
  5. สวัสดีครับท่านเรือรบ

    ไม่ได้มาเยี่ยมนานพอสมควร วันนี้อ่านแล้วเห็นพาดพิงถึงผม เรื่องอะไรเหรอครับ มีลิงก์หรือไม่ ผมจะได้ตามไปอ่านดูบ้าง

    ท่านเรือรบสบายดีนะครับ ลูกชายคงตัวโตและแข็งแรงดีนะครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ