วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

เนวิน รอดตามที่ฟันธงไว้จริงจริง

ทายถูกเผง ๆ เลยครับเรื่องนี้ ที่ว่าเนวิน ชิดชอบ จะต้องรอดคุกคดีกล้ายาง แล้วก็รอดจริง ๆ ลอลอ่านบทความที่ผมวิเคราะห์ไว้ตั้งแต่เมื่อ 12 สิงหาคม นะครับว่า

เนวินไม่มีทางติดคุก

ศาลคดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีกำหนดประกาศคำตัดสินว่า เนวิน ชิดชอบ และพวกจะมีความผิดหรือไม่กรณีทุจริตกล้ายาง ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ตรงกับวันที่เสื้อแดงยื่นฏีกาให้สำนักราชเลขาธิการพอดี

เดาเอาว่า ถ้าศาลไม่เลื่อนคำตัดสินออกไป ก็อาจตัดสินว่ามีความผิด แต่ให้รอลงอาญาไว้ก่อน หรือจะกล้าให้เนวิน พ้นผิด เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่แทบไม่มีโอกาสที่จะให้เนวินติดคุก เลย

ทำไมคิดเช่นนั้นเพราะ

1. ถ้าเนวิน ต้องติดคุก ทั้งที่ช่วยงานทุกอย่างขนาดนี้ ก็ถือว่าใจหมาเหลือเกินแล้ว และจะเป็นตัวอย่างต่อไป ใครเขาจะช่วยเหลืออย่างเต็มที่อีก กรณีเช่นนี้ ก็คงเหมือนกับ พวกที่ลอบยิงสนธิ ก่อคาร์บอมบ์ทักษิณ โอกาสติดคุกนั้นยากเต็มที่ ถ้าจะติด ก็ระดับปลาซิวปลาสร้อย ที่มีเงื่อนไขต้องเลี้ยงลูกเมียเขาให้ดี

2.เนวิน นั้นมีประโยชน์ยิ่งกว่าประชาธิปัตย์ แม้ว่าจะโฉ่งฉ่างกว่า คุณภาพก็จำกัด ภาพลักษณ์ก็ด้อย แต่ฝ่ายที่ใช้เนวินนั้นสามารถควบคุมเบ็ดเสร็จกว่า เคยถึงกับข่มขู่แก้ผ้ามาแล้ว ใช้งานเนวิน ไม่ต้องกลัวทรยศ เพราะเป็นการเมืองระบบเก่า เรื่องเปลี่ยนขั้วนั้นไม่สำคัญ สำคัญที่เป็นแรงงานใช้ได้ดีขนาดไหน ซึ่งการเมืองท้องถิ่น เก็บเเต้มเข้าพกเข้าห่อนั้น เนวินถนัดมาก น่าใช้ ต่างจากบางกลุ่มที่ชอบแบล็คเมล์ จนเอาไว้ไม่ได้ หรือพวกที่เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น ว่าง ๆ เดี๋ยวมันก็เอาชั่วใส่ให้ผู้มีอำนาจ

3.เนวิน ฉลาดพอที่จะเอาสถาบันมาบังหน้า ถ้าแค่ทำงานโดยการโจมตีทักษิณอย่างเดียว น้ำหนักยังไม่พอในการป้องกันตัว ต้องแสดงให้เห็นว่าทำเพื่อสถาบันด้วย ผลคือ หากฝ่ายกุมบังเหียนคิดจะตัดเชือกเนวิน ก็อาจเจอเสียงครหาว่า ทำเช่นนั้นกับผู้จงรักภักดีอย่างเนวินนั้นเหมะสมแล้วหรือ ข้อนี้จะเป็นประเด็นปกป้องเนวิน อย่างที่สนธิใช้ปกป้องตนเองอยู่

เมื่อพิจารณาจาก 3 ข้อนี้แล้ว หากเนวิน ต้องติดคุกแบบรักเกียรติ สุขธนะจริง ๆ ก็จะเเปลกใจมาก


เเล้วก็ขอนำความคิดเห็นที่เพื่อน ๆ ช่วยกันนำลงในวันนั้นมาให้อ่านด้วยครับ


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
รายงานตัวครับพี่โจ้ ค่อนข้างชัดเจนแล้วกับความยุติธรรมแบบระยำตำบอนของประเทศชาติในขณะนี้ เชื่อขนมกินได้เลยว่า เนวินต้องได้รับการอุ้มชูจากมือที่มองไม่เห็นต่อไป โดยถึงขั้นที่ทำให้พวกผู้ทรงคุณธรรมทั้งหลายต้องกลืนน้ำลายตัวเองเปลี่ยนข้างจากผู้ฟ้องร้องไปเป็นพยานให้ซะฉิบ เชื่อว่า คนผู้นี้คงไม่กล้าเอาหน้าม้า ๆ ไปโผล่ออกทีวีที่ไหนอีกแน่นอนครับ (หรืออาจไม่แน่ เพราะนอกจากหน้าม้าแล้วยังหนาอีกต่างหาก)ผมเชื่อครับว่า จะต้องมีคนอีกมากต้องยอมกลืนน้ำลายตัวเองเพื่ออุ้มคนที่หนุนรัฐบาลนี้ตามคำสั่งของมือที่มองไม่เห็นอีกอย่างแน่นอนครับแล้วพบกันนะครับพี่โจ้ครับติ่ง
12/8/09 22:37


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ถ้าเป็นตามที่เขียน ... ประเทศนี้ก็ระยำได้ขนาดเลยคนผิดไม่ติดคุก ... มือที่มองไม่เห็น ...ประชาชนธรรมดา ข้อมูลไม่ลึกไปกว่าหน้าหนังสือพิมพ์ และไม่มีทางเกาะติดได้ทุกวัน ... จะทำไงดีในประเทศนี้ ...มาลงชื่อว่า ตามอ่านอยู่เสมอ ... แต่ไม่ค่อยเม้นท์
13/8/09 11:19


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
สวัสดีครับ คุณทหารเรือรบเล่นแรงนะครับ เที่ยวนี้แต่ผมยังหวังในกระบวนการยุติธรรมครับคนทำผิดต้องถูกลงโทษ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไปไม่งั้นก็รอวันสิ้นสลายครับ ลำพังทุกวันนี้ บ้านเรา ก็แตกออกเป็นเสี่ยงๆแล้วเสาหลักสำคัญหากไม่เที่ยงตรง แล้วยังจะหวังอะไรได้อีกต่อไปในภาคหน้าจริงมั้ยครับ
14/8/09 12:28


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ข่าวว่าเนวิน ไปสิงคโปร์แล้ว มันจะหนีหรือเปล่านี่
14/8/09 13:02


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
อยากให้พวกเสื้อเหลืองโดนคดีติดคุกบ้างจัง ดูมันจะร้องเอ๋งไหม๊
16/8/09 10:51


เรือรบ เมืองมั่น กล่าวว่า...
บทความนี้ถูกลบโดยผู้เขียน
18/8/09 19:44


เรือรบ เมืองมั่น กล่าวว่า...
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับศาลเลื่อนคดีเนวินไป 21 ก.ย.เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เชื่อเถอะครับ คนอย่างเนวิน ผืดจริงหรือเปล่าเราไม่ทราบ แต่เดาได้ว่าเขายังไม่ติดคุกในอนาคตอันใกล้หรอกครับ
18/8/09 19:51


ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ไม่ติดคุกแน่นอน ตอนนี้เมืองไทยแน่ชัดแล้วว่า พวกฝ่ายมือที่มองไม่เห็นย่อม ไม่ต้องรับโทษไดๆ แต่อำนาจและชีวิตเป็นเรื่องไม่จีรัง คงต้องอดทน และรออย่างเดียว เพราะทำอะไรเขาไม่ได้
26/8/09 13:43

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22/9/52 09:32

    ... "ถ้าเนวินต้องติดคุก ก็ถือว่าใจหมาเหลือเกินแล้ว" เอาอย่างนั้นเลยนะ ...

    ... เรื่องคำตัดสินของศาลฏีกา ใคร ๆ ก็เดาถูกกันทั้งนั้นแหละครับ เมื่อเช้าในข่าว"เรื่องเศร้าเช้านี้"ของสรยุทธ์ฯ กับน้องกุ๊ก ... เนวินสะอึกสะอื้นร่ำให้ทั้งน้ำตาว่า "ต้นยาง ๙๐ ล้านต้นจะต้องเจริญต่อไป พะพะพี่ นะนะน้องคงต้องรอดูกัน และผมจะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต"(ทำนองนี้แหละครับ) ถ้าบุญจงฯ อยู่ใกล้ ๆ น้องยี้ห้อย คงต้องหลั่งน้ำตาไปด้วย ... แหม ดาราช่อง ๓ ช่อง ๗ ต้องตกงานคราวนี้แหละ ...เฮ้อ ...

    ... พี่ไข่เอง ...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ22/9/52 10:46

    พี่เรือสุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดด 55555555555555555

    ท่านหมอดูประจำกระทรวง 5555555555555

    พี่เรือว่ามะ ที่เขาเคยพูดไว้ในอดีตว่า "ผู้หญิงจะทำให้เสียบ้านเสียเมือง" นะคะ 5555555555555555 แฮ่ๆ

    ทายอีก ทายอีก แม่นจริงๆ งวดนี้หนูขอหวยแม่นๆ นะพี่ หนูอยากรวยเป็นล้านนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน บาท มะเอาล้านหัวนะ 55555555555555555

    จาก น้องSrinapa

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ22/9/52 20:03

    พี่เรือทายถูกอีก 1 แล้ว คดีเขาพระวิหารวันที่ 22 ก.ย.ยกแรกเลื่อนการตัดสินอย่างที่พี่ว่า

    นพดลจะติดคุกเดี่ยวอย่าง น.ส.พ.ว่าไหม พี่เรือว่าไง

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ22/9/52 23:52

    ตกลงผมต้องยอมรับใช่มั้ยครับว่า มีมือที่มองไม่เห็น และมันแน่จริงๆ และผมมันก็โง่จริงๆ ที่ไม่รู้ว่าใคร .... ใช่มั้ยครับ

    ตอบลบ