วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552

ช่างบังเอิญ..คืนนี้ CINEMAX ฉายหนังเรื่อง SPARTACUS

ไม่น่าเชื่อครับ ทางทรูวิชั่นส์และช่อง CINEMAX วางโปรแกรมฉายหนังเก่าเรื่อง SPARTACUS ในเวลาไพรม์ไทม์ 2 ทุ่มเมืองไทย นับว่าน่าแปลก เพราะหนังโบราณอย่างนี้ ปกติเเล้วจะฉายเวลากลางวันให้คนแก่ดู ช่วงเวลาเด่นต้องเป็นหนังใหม่ลาโรงไม่เกินหนึ่งปี แต่วันนี้คิดยังไงไม่รู้ ถึงเอาหนังที่นำแสดงโดยเคิร์ก ดักลาส พระเอกคางบุ๋มมาให้ชม

และก็บังเอิญที่ สถานการณ์ในหนังมีหลายตอนช่างคล้ายกับเรื่องที่เราคุ้น ๆ อยู่พอดี

ใครพลาด 2 ทุ่มตอนนี้ ชมอีกทีตี 3 ช่องเดิมนะครับ

ไม่แน่ว่า ตี 3 คืนนี้อาจได้ดูเรื่องจริงที่น่าติดตามยิ่งกว่าหนังทาสลุกขึ้นปลดแอกอาณาจักรโรมันโบราณเรื่องนี้ก็ได้

สปาร์ตาคัสเป็นทาสครับ เป็นทาสของกรุงโรมเมื่อประมาณ 2100 ปีก่อน ที่จู่ ๆ รวบรวมพลได้เป็นแสน ก่อกบฏไม่ยอมรับอำนาจคณาธิปไตยของโรม แต่ก็โดนปราบตายสิ้นตามฟอร์ม เพราะกองทัพคนจนของเขานั้นเทียบไม่ได้เลยกับกองทัพที่แข็งแกร่ง อาวุธพร้อมของโรม กระนั้นก็ตาม ชื่อเสียงเขาก็คงเป็นตำนานมาถึงทุกวันนี้ เป็นหนึ่งในตำนานนักสู้ที่รู้ว่าด้อยกว่าทุกอย่างแต่ก็ยังกล้าสู้ ไม่ใช่เพื่อำนาจ แต่เพื่ออิสรภาพปลดแอกตนเอง

โรมยุคนั้นอยู่ภายใต้ระบอบคณาธิปไตย ที่วุฒิสภาเป็นใหญ่ คนชั้นสูงในนั้นก็เล่นเกมกันทั้งภายนอกคือกดหัวไพร่ทาสเอาไว้ และภายในคือช่วงชิงอำนาจกันเองระหว่างพวกศักดินาด้วยกัน งานนี้วางแผนกันถึงขนาด ปูทางให้ทาสเข้มแข็งลุกฮือทั่วประเทศ เพื่อที่บางคนจะได้เป็นฮีโร่ในการปราบกบฏ และจรวบอำนาจรัฐในบั้นปลายเสียดเวย

งานนี้ขุนศึกผู้บ้าอำนาจของโรมก็คือ แครสสัส (นิยมรักร่วมเพศเสียด้วย) แครสสัสเกลียดสปาร์ตาคัสเป็นการส่วนตัวข้อหาทำตัวนิยมในหมู่ชน จะผยองเป็นตำนานเทียบเขา เขาวางแผนให้สปาร์ตาคัสไม่สามารถเดินทัพหนีออกทะเลไปลี้ภัยนอกประเทศได้ ทหารล้อมกรอบทุกด้าน สปาร์ตาคัสถูกยั่วยุให้ใช้ความรุนแรง ต้องยกพลขึ้นรบกับกองทัพโรม กลายเป็นคนที่ชาวเมืองหวาดกลัว หาว่าเป็นฆาตกร นักทำลายล้าง ไปโน่น

แครสสัสบอกเองว่าเขาต้องการทำลายตำนานของสปาร์ตาคัส ให้ไม่ได้รับการยอมรับในหมู่ทาสว่างั้นเถอะ แต่เขาจำสปาร์ตาคัสไม่ได้ เมื่อชนะศึกเเล้วจับเชลยมาทั้งหมด แล้วยื่นเงื่อนไขให้กองทัพทาสว่าชี้ตัวสปาณ์ตาคัสมา แล้วจะปล่อยไป ทาสเป็นพันกลับรวมตัวปกป้องสปาร์ตาคัสไม่เปลี่ยนใจ แครสสัสเลยจับตรึงกางเขนซะหมดเลย ดื้อดีนัก

แครสสัสพยายามยึดของสปาร์ตาคัส เช่นเมียเป็นต้น แต่โดนเมียสปาร์ตาคัสตอกหน้าใส่ ว่าที่แครสสัส ทำอย่างนี้เพราะกลัวสปาร์ตาคัส ใช่ไหมล่ะ กลัวว่าเขาจะเป็นขวัญใจชาวทาส จนนำไปสู่การลุกฮือทั่วประเทศ อิจฉาที่เขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังกว่า

ตอนท้ายแครสสัสเออกว่าใครคือสปาร์ตาคัส เขาจึงให้สปาร์ตาคัสดวลกับหนุ่มคนนึง ทะลึ่งมีเงื่อนไขว่าคนชนะต้องโดนตรึงกางเขนตายอย่างทรมาน สปาร์ตาคัสรีบฆ่าหมอนั่นโดยเร็ว เพื่อที่จะไม่ให้เขาเจ็บปวดจากการถูกตรึงกางเขน แล้วสปาร์ตาคัสก็คำรามใส่หน้าแครสสัสว่า แบบนี้ใช่ไหมชัยชนะที่ท่านต้องการ แต่ชายผู้นี้ตายวันนี้ก็จริง แต่วันรุ่งขึ้นจะมีคนแบบนี้อีกเป็นล้านอกมาต่อต้านท่าน

หนังจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของชนชั้นต่ำสุดของสังคม แต่พวกเขาเก็บความแค้นไว้ เชื้อพันธุ์ของสปาร์ตาคัสอยู่รอดในตอนจบ ส่วนแครสสัสนั้นก็ลายออก กลายเป็นผู้เผด็จการของโรมและขจัดพวกที่ไม่เห็นด้วยในสภาด้วยอำนาจ เขาหาตัวแทนมาสืบทอดอำนาจและเป็นมือขวาของเขา นั่นคือคือจูเลียส ซีซาร์ ชนชั้นสูงเหมือนกัน ที่ต้นเรื่องก็ดูดี ตอนท้ายเรื่องก็คือคนหักหลังคนเพื่ออำนาจ และคน ๆ นี้จะใหญ่โตสืบทอดระบอบคณาธิปไตยกึ่งเผด็จการต่อไปในอาณาจักรโรมัน อย่างที่เรารู้กันดีอยู่ในประวัติศาสตร์

ปล.เพิ่มเติมครับ ใครไม่ได้ดู วันนี้ยังทันครับ เที่ยงวันที่ 16 ช่อง CINEMAX ฉายครับ ยาว 3 ชั่วโมงเศษ หากพลาดคราวนี้ต้องหาซื้อมาดูกันเองแล้วครับ

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ15/4/52 00:30

    เอ หนังเรื่องสปาร์ตาคัสเวอร์ชั่นนี้ใช่ที่เคิร์ก ดักกลาสแสดงกับโซเฟีย ลอว์เรนหรือเปล่าครับ ผมจำได้แต่ว่า ตอนจบหลังจากกองทัพทาสถูกทำลายล้าง สปาร์ตาคัสถูกตรึงกางเขน เมียของสปาร์ตาคัสได้หลบหนีไปพร้อมกับคนค้าทาสที่เปลี่ยนใจมาช่วยเหลือ ไม่มีฉากดวลกันดังว่า แต่มีฉากดวลกันระหว่างสปาร์ตาคัสกับทาสผิวหมึกซึ่งสปาร์ตาคัสแพ้ แต่ทาสผู้นั้นไว้ชีวิตเขาแล้วไปไล่ฆ่าขุนนางที่มาดูจนถูกฆ่าตายครับ
    หนังเรื่องนี้ช่างมีอะไรที่คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ของเมืองไทยเราในช่วงนี้จริง ๆ ครับ นี่คือกองทัพทาสในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องการอิสรภาพจากพวกอมาตยาธิปไตยและพวกคณาธิปไตย และแน่นอนครับ วันนี้ไม่ใช่วันของการพ่ายแพ้ แต่เป็นวันของการเริ่มต้นในการต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ยกใหม่ครับ
    เอ ว่าแต่แครสสัสในเรื่องสปาร์ตาคัสนี่ เขาอยู่บ้านที่มีเสากี่เสาครับนี่

    ติ่ง

    ตอบลบ
  2. แฮ่ม เข้ามาขยายความครับ

    เวอร์ชั่นนั้นแหละครับ แต่นางเอกน่าจะไม่ใช่โซเฟีย ลอเรนนะ หน้าไม่คล้าย แต่ยังไม่ได้ไปค้นฐานข้อมูลเลย

    ฉากดวลกันตอนจบที่ว่า คือตอนสปาร์ตาคัสถูกบังคับให้ดวลกับแอนโทนินุส ตุ๊ดหนุ่มที่แสดงโดยโทนี่ เคอร์ติส ไงล่ะ เคยเป็นทาสของแครสสัสมาก่อน แต่แครสสัสขอxxxด้วย แอนโทนินุสรีบหนีซะเเทบไม่ทัน แล้วไปอยู่กับสปาร์ตาคัส ในเรื่องแอนโทนินุสเป็นคนเก่ง ภาษาแตกฉาน รู้การเมืองดี และเป็นกำลังสำคัญในการวางแผนของเหล่ากบฏ (ดูแล้วใครจะอนุมานว่าคล้ายจักรภพก็แล้วแต่)

    บ้านแครสสัสไม่รู้เหมือนกันว่ามีกี่เสา แต่เห็นเสาโรมันต้นโต ๆ แน่ ๆ ครับ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    หนังเรื่องนี้สร้างตั้งแต่ผมยังไม่เกิดเลยครับ
    ตอนที่ผมได้ดูหนังเรื่องนี้ ผมอายุ 5 ขวบได้มั้ง ดูหนังกลางแปลง ไปกันทั้งครอบครัว
    เอาเสื่อไปปูนั่ง เอาหมอนไปด้วย ดูไป หลับไป ดูไม่รู้เรื่องเพราะยังเล็กมาก

    ได้มาอ่านที่คุณเรือรบเล่ามาแล้วทำให้สนใจอยากหาหนังเรื่องนี้มาดูเลยครับ

    นับว่าบังเอิญแท้ๆ ที่หนังเรื่องนี้มาฉายเอาตอนนี้ เนื้อหาคล้ายๆเหตุการณ์ในเมืองไทย
    อันที่จริง ประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ มักเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก คล้ายๆกันนะครับ

    แต่ผมก็ยังเชื่อในอำนาจแห่งกรรมครับ บุคคลหว่านพืชเช่นไร ย่อมได้ผลเช่นนั้น
    คนที่ข่มเหงรังแกคนอื่น วันหนึ่งก็จะต้องถูกเขาข่มเหงรังแกเอาบ้าง

    ชีวิตนี้สั้นนัก แต่วิญญาณเป็นอมตะ คนเราตายแต่สังขารร่างกาย
    ถึงคราวจิตวิญญาณไปเกิดใหม่ ก็ต้องไปชดใช้หนี้กรรมที่ก่อไว้หลายภพหลายชาติ

    คนบางคนก็มีบุญเก่าเกื้อหนุน บุญเก่าทำมาดี แต่บาปที่ทำใหม่ก็อาจให้ผลในชาตินี้หรือชาติหน้า.... มีแต่เวลาเท่านั้นละครับ ที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ และบอกเราได้ว่า... ใครจะต้องชดใช้กรรมอะไรที่ทำไว้ในตอนนี้บ้าง...

    แม้เราไม่สาปไม่แช่ง แต่บาปย่อมสนองผู้กระทำเสมอครับ

    ตอบลบ
  4. แครสสัส "เฮ้ย!! คราวหน้าถ้ามันมาแสน ตายแสน มาสองแสนก็ตายสองแสน"
    สปาร์ตาคัส จึงตอบด้วยน้ำเสียงเรียบๆ ว่า "งั้นก็จงอย่าอยู่อย่างมีความสุขอีกเลย รอเจอสงครามใต้ดิน ชนิดไร้รูปแบบละกัน!!"

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ16/4/52 09:40

    ผมได้ดูหน่อยหนึ่ง
    แครสสัสบอกทาสชายตอนให้เขาอาบน้ำว่าชอบกินทั้งหอยนางรมและหอยทาก
    อ่านบทความนี้แล้วถึงเข้าใจความหมาย
    เด็กดูจะไม่คิดอะไรเลย
    วรวุฒิ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ16/4/52 10:13

    ผมเคยไปตึกเมืองไทยประกันชีวิตเมื่อสี่ปีก่อน ฟิตเนสที่นั่นใช้ชื่อนี้"หอยนางรมกับหอยทาก" ตอนแรกว่าจะสมัครซะหน่อย แต่รู้สวึกว่าเกย์ล่ำ ๆ จะเยอะกว่าผู้หญิงมาก

    ตอบลบ
  7. "คนบางคนก็มีบุญเก่าเกื้อหนุน บุญเก่าทำมาดี แต่บาปที่ทำใหม่ก็อาจให้ผลในชาตินี้หรือชาติหน้า.. มีแต่เวลาเท่านั้นละครับ ที่จะเป็นเครื่องพิสูจน์ และบอกเราได้ว่า..ใครจะต้องชดใช้กรรมอะไรที่ทำไว้ในตอนนี้บ้าง แม้เราไม่สาปไม่แช่ง แต่บาปย่อมสนองผู้กระทำเสมอครับ"

    สัตว์โลก เป็นไปตามนี้ครับ ฟันธง

    ตอบลบ
  8. ศึกสงบ กลิ่นศพคาวคละคลุ้ง?

    ตอบลบ