วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

อ่อนใจกับความคิดเลอะเทอะด้านการบริหารของพรรคประชาธิปัตย์

ผ่านไป 4 เดือน ประเทศทรุดโทรมลงไปทุกทีเพราะพวกไม่มีฝีมือ ดีแต่คุยโม้มาบริหารประเทศ

พวกเขาคิดว่าคนทางมีอยู่แค่ 3 อย่าง คือ กู้ กู้จนตัวซีด จะจัดประชุมโน่น บินไปเยือนนี่ เพื่อกู้เงินต่างชาติมาให้มากที่สุด โดยไม่สนว่าดอกเบี้ยมันจะแพงขนาดไหน อะไรของชาติต้องไปจำนำไว้บ้าง แล้วที่ไม่กลัวหน้าแตกก็คือ เขาอาจจะไม่ให้กู้ก็ได้

ปากบอกจะไม่ขายสมบัติชาติ นี่ยาสูบก็เริ่มแล้ว เดี๋ยวอาจจะมีสัมปทานโน่นอีกยุบยับ กฏหมายแปรรูปสมัยตาชวนอาจได้ใช้กันมโหฬารก็เป็นได้

เรื่องขึ้นภาษีนั่นขึ้นเเน่ ตอนนี้ภาษีน้ำมันทำเนียน ขึ้นเอา ๆ ทั้งที่ตลาดโลกราคาลด ค่าไฟฟ้าประปา ประชาชนเห็นแล้วสะดุ้งเฮือก

หาเงินได้แค่นี้โดยไม่สร้างวิธีหาเงินใหม่ ๆ แบบที่ประชาชนไม่เดือดร้อน ไม่สร้างงานและโอกาสประชาชนให้อยู่อย่างยั่งยืน ไม่บรรเทาทุกข์ชาวบ้าน อย่างนี้ก็เเย่ เราลองมาดูแนวคิดแปลก ๆ ของพวกเขากัน

1. เศรษฐกิจแย่อย่างนี้ เป็นใครก็ต้องนั่งวิตก ดันบอกว่าไม่เป็นไรออกไปเที่ยวกันเถอะ เพื่อช่วยชาติ จริงอยู่ว่าภาคท่องเที่ยวน่าเห็นใจ แต่การรณรงค์ให้คนที่กำลังเป็นหนี้ กำลังอยากเก็บออมเพื่อสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว เอาเงินไปใช้ละลายกับความฟุ่มเฟือยนั้น ถามจริง ๆ เถอะ ใครจะเชื่อคุณ ก็มีแต่เศรษฐีที่มีกะตังค์เหลือเฟือเท่านั้นเเหละที่จะเป็นเป้าหมาย

2. แจกเงินเล่นแบบไร้ค่า ยิ่งกว่ามิยาซาว่าอีก 10 เท่าก็ไม่ฟื้นหรอก แทนที่จะเอางบประมาณมหาศาลไปทำอย่างอื่น ดันไปอุ้มชูพรรคพวกกันเอง โดยหน้าฉากทำเป็นเวียนประชาชนสักหน่อย คิดเหรอว่าทำเช่นนี้บริษัทใหญ่บริษัทโตจะฟื้น เพราะถึงประชาชนจะไม่สามารถเก็บออมเงินได้ บริษัทพวกนี้ได้เงินไปก็ไม่กล้าลงทุน ไม่กล้าปล่อยสินเชื่อต่ออยู่ดี เงินก็ไม่หมุน

3. คนที่เดือดร้อนเวลานี้คือคนที่ไม่มีฝีมือพิเศษ อบรมต้นกล้าอาชีพก็อาจจะดี แต่ไม่ดีหรอก ถ้าเศรษฐกิจเรากำลังอยู่ช่วงขาพุ่ง ความต้องการแรงงานประเภทนี้จะมีสูง สามารถอบรมงานวิชาชีพงานอาชีวะให้เขาเข้าสู่ระบบได้ แต่สถานการณ์แบบปัจจุบันนี้ อุตสาหกรรมไม่ต้องการแรงงานแบบนี้แล้ว ไม่มีประโยชน์

4.กระตุ้นเศรษฐกิจไปเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางขัดกันสุดขั้ว หากจะเน้นเศรษฐกิจพอเพียงก็ควรเลิกกระตุ้นเศรษฐกิจ ระดมการปลูกฝังให้คนพออยู่พอกิน มุ่งรัฐสวัสดิการคอยบรรเทาทุกข์ แต่หากกระตุ้นเศรษฐกิจก็ต้องหวังให้คนเอาเงินออกมาจ่ายมากกว่าที่รัฐลงทุนไป ก็จะไม่มีทางพอเพียง

5.ตัดงบสาธารณสุขนี้น่าเจ็บใจชัด ๆ ที่ผ่านมาโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ถึงยาและการบริการจะสู้โรงพยาบาลที่เสียเงินแพง ๆ ไม่ได้ แต่ก็ทำให้คนรอดตายมานักต่อนัก คนไม่ต้องหมดตัวเพราะการไปหาหมอ แม้แต่พวกพันธมิตรที่เกลียดทักษิณ เวลาป่วยแพงก็ต้องรักษาด้วยบัตรทองเหมือนกัน ยิ่งประเทศกำลังแย่ทุกอย่าง คนยิ่งเจ็บป่วย ควรรีบเพิ่มงบบรรเทาทุกข์ประชาชนให้มากกว่าเอาเค้กไปแบ่งกันในหมู่พรรคพวก ไม่งั้นชาวบ้านที่ไหนจะรักคุณ

6. ปากบอกสมานฉันท์ ไม่ต้องการให้ปัญหาการเมืองกระทบเศรษฐกิจ ทำไมรอบตัวนายกยังมีปากตะไกรที่ไม่ทำอะไรนอกจากอัดฝ่ายตรงข้ามทั้งโฆษกส่วนตัวทั้งสถานีโทรทัศน์ของรัฐ เเล้วอย่างนี้เสื้อแดงครึ่งค่อนประเทศเขาจะยอมปฏิบัติตามนโยบายเศรษฐกิจของรัฐล่ะหรือ

7.บริหารไปบริหารมา ทุกอย่างแย่ลงก็โทษเสื้อแดงเข้าไว้นะครับ คงมีคนเชื่อว่าเป็นเพราะคนอื่นจึงทำเศรษฐกิจไทยไม่ฟื้นจริง ๆ แต่คนเหล่านี้ก็คือฐานเสียงของพรรคทั้งนั้น และเมื่อสภาพประเทศเป็นเช่นนี้คนที่ไม่เชื่อเรื่องเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นจะมากขึ้นทุกที จะเหมือนกับการแก้วิกฤตต้มยำกุ้งที่ถึงจะอ้างยังไงก็ไม่พ้นโดนด่า

6 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณเรือรบ

    น้ำตาตกครับ ตัดงบสาธารณสุข โครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค สงสารคนจน
    ผมเองไม่ได้มีผลกระทบใดๆ แต่สงสารคนจนที่ไม่มีเงินพอจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล
    สังคมไทยแย่จริงๆ ผมอยากให้ประเทศไทยมีระบบสวัสดิการสังคมที่ดีเหมือนเยอรมนี
    ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจน มีน้อยมากๆ แทบไม่มีเลย

    http://www.oknation.net/blog/chedtha3/2009/04/27/entry-1

    ตอบลบ
  2. จะสร้างรัฐสวัสดิการ ก็ต้องเก็บภาษีคนรวยหนักๆ

    นักการเมืองไทยทุกพรรค รวยหรือจน?

    ...

    เอวังครับ ขนาดทักษิณเองยังเลี่ยงภาษีเลย

    (และต่อให้มีคนคิดทำระบบภาษีก้าวหน้าจริง เชื่อเถอะ โดนรัฐประหารแน่)

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณคุณเชษฐาที่นำบทความไปเผยแพร่เสมอมาครับ
    ขอบคุณคุณ DTRY ที่เข้ามาติดตามอ่านเป็นประจำ ขอตอบเรื่องเนชั่นนิดนึงนะครับว่าผมเป็นนักเขียนรับเชิญ ไม่ใช่นักเขียนประจำ เพราะฉะนั้นไม่ได้รู้จักพวกเขาเป้นการส่วนตัวหรือปะทะทางความคิดกัน ตั้งแต่เขียนให้เนชั่น 5 ปีกว่า ไปสำนักงานแค่ครั้งเดียวครับ

    เรื่องรัฐสวัสดิการนั้นทำได้ยาก เพราะ
    1.หัวเก่าหลายคนบาดใจว่า นี่คล้าย ๆ กับคอมมิวนิสต์
    2.เรื่องไม่อยากให้คนจนได้สิทธิเท่าเทียมนั้นมีจริง พวกคนรวยมักบ่นว่าในเมื่อตัวต้องเสียโน่นเสียนี่มากกว่าคนอื่น ทำไมไม่ได้สิทธิมากกว่า คนจนจะมาเท่าเทียมกันทำไม มรดกเป็นเรื่องที่ปู่ย่าฉันหามา จะให้เสียภาษีไปเลี้ยงคนจนด้วยนั้นไม่เอาด้วยหรอก
    3.วัฒนธรรมการเลี่ยงภาษีฝังรากลึก คนจนไม่มีจะเสีย กับชนชั้นเงินเดือนโดนหักภาษีเต็มนั้นเลี่ยงไม่ออก แต่พ่อค้ารวย ๆ เลี่ยงและตกแต่งบัญชีให้เสียน้อยลงกันทั้งนั้น เรื่องนี้โทษได้ทั้งคนเลี่ยง ทนาย นักบัญชี และคนเก็บครับ

    ตอบลบ
  4. แน่ะแน่ะ ไม่เจอกานนาน มีบ้านตัวเองซะแร๊ะ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ1/5/52 23:57

    ใช่แล้วครับ พี่โจ้ ความสตึของ ปชป. เริ่มแสดงออกมาเรื่อย ๆ แต่อาศัยว่ามีกระแสเรื่องอื่น ๆ มากลบ เลยรอดตัวไปได้สบายแฮในตอนนี้ครับ
    ถึงจะทำงานห่วยแค่ไหน ประเทศชาติเจ๊งอย่างไร ปชป. ก็ไม่ต้องกลัวครับ เพราะมีแบ็คใหญ่คอยสนับสนุนอยู่แล้ว และแบ็ครายนี้ก็ไม่มีวันเดือดร้อนอะไร หากประเทศชาติฉิบหาย ยังไง ๆ ก็กดหัวประชาชนเล่นได้สบายอยู่แล้วครับ
    อ้อ ผมมีข้อสังเกตครับว่า นายก ฯ รายนี้ ตัวซวยจริง ๆ อย่างจะไปเยี่ยมยายเนียม ยายเนียมก็ตาย ไปดูฟุตบอลไทยแข่งกับเวียดนาม ไทยก็แพ้คาบ้าน นี่มาออกปากว่าเชียร์ทีมนิวคาสเซิล ทีมนี้ก็จะตกชั้นอยู่รอมร่อแล้วครับ ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาก็รอดตัวทุกที นี่ยังไม่นับกรณีไปพักบ้านพักทหาร ก็มีทหารตายฟรี ๆ ไปคนหนึ่งนะครับนี่
    แล้วค่อยพบกันอีกครั้งนะครับ พี่

    ติ่ง

    ตอบลบ
  6. ค.โคกทราบ9/5/52 01:05

    ติดตามคุณเรือรบตั้งแต่ที่ OK Nation
    คุณเปนคนหนึ่งที่ความรู้สึกของผมบอกว่ามีใจเป็นธรรม

    ตอบลบ