วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2552

พับแผนขีปนาวุธจ่อคอหอยรัสเซีย

งงกันไปตาม ๆ กัน หลังจากที่รัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา ชะลอโครงการติดตั้งขีปนาวุธให้ยุโรปที่อ้างว่าไว้ดักจรวดอิหร่านเอาไว้ก่อน นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่อาจพลิกทั้งโฉมหน้าความสัมพันธ์กับทั้งรัฐบาลเตหะรานและทำเนียบเครมลิน พิราบที่โบยบินลดดีกรีความวิตกของโลกได้ขีดใหญ่ แต่ไม่ใช่ที่ยุโรปตะวันออกเป็นแน่


โครงการนี้กำกวมและเป็นที่ถกแถลงมาตั้งแต่ต้น รัฐบาลสหรัฐ ฯ ชุดก่อนที่จริงจังมากกว่าประเทศที่หนุนหลังการก่อการร้ายได้วางโครงการนี้ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2545 โดยจะติดตั้งขีปนาวุธแบบสกัดกั้นไว้ที่โปแลนด์ 10 ลำทำงานตามสั่งควบคู่กับสถานีเรดาร์ที่สาธารณรัฐเช็ค ประเทศที่อยุ่ติดกัน เหตุผลที่ทำเนียบขาวใช้ก็คือ มีเพื่อป้องกันการชิงโจมตียุโรปก่อนของอิหร่าน ปรปักษ์ตัวเอ้ที่มีรายงานว่ากำลังลอบผลิตขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งถ้าหากติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ด้วยจะยิ่งไปกันใหญ่ ที่รัฐบาลจอร์จ บุช วิตกจริตขนาดนี้เนื่องจากเวลานั้นอิหร่านมีทีท่าก้าวร้าวจริง ๆ ทั้งแทรกแซงอิรัก ทั้งด่ายิว และทั้งดื้อแพ่งเรื่องนิวเคลียร์ ปีกลายก่อนบุชจะอำลาตำแหน่งก็เซ็นต์อนุมัติโครงการขีปนาวุธยุโรปนี้ให้เดินหน้าจริงในทางปฏิบัติ


ใครก็มองออกว่าภัยคุกคามยุโรปที่จะมาจากทางอิหร่านเป็นเรื่องน่าหัวเราะ แต่โครงการนี้น่าจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อโอบล้อมรัสเซีย ซึ่งกำลังฟื้นตัวด้านการเงินและการทหาร จนสามารถแผ่อิทธิพลคุกคามอดีตรัฐบริวารไม่ให้แอบอิงชาติตะวันตกเสียมากกว่า ทำเนียบเครมลินไม่พอใจโครงการขีปนาวุธที่ผิดฝาผิดตัวนี้มาตั้งแต่ต้น จึงต่อต้านหัวชนฝา แต่รัฐบาลรีพับลิกันช่วงนั้นก็ทำเป็นไม่เข้าใจ ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองยักษ์ใหญ่ตึงเครียด ส่งผลกระทบต่อสนธิสัญญาที่เคยลงนามกันไว้หลายฉบับ ที่รัสเซียจะไม่เอาด้วยแล้ว โดยเฉพาะด้านการลดอาวุธทั้งนิวเคลียร์ จรวดและกำลังตามแบบ ที่แสบสุดคือรัสเซียประกาศเคลื่อนขีปนาวุธพิสัยใกล้เข้าไปวางที่คาลินินกราดติดพรมแดนโปแลนด์ การปะทะอาจเกิดขึ้นหากโครงการขีปนาวูธยุโรปสำเร็จจริงปี 2555


โอบามา อ้างว่าที่ระงับแผนไว้ก่อนเพราะในระยะเวลาอันใกล้อิหร่านคงไม่สามารถสร้างขีปนาวุธพิสัยไกลได้ทัน เรื่องนี้ไม่ต้องวิจัยก็รู้ แท้จริงที่โอบามาทำเช่นนี้นั้นหมายจะสร้างมิติใหม่ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลายเด้ง เขาอยากใช้แนวทางนุ่มกว่าบุชในการเจรจาแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้แผนสันติภาพปาเลสไตน์ฉบับใหม่ราบรื่นขึ้นด้วย ขณะเดียวกันก็โอบรัดรัสเซียด้วยไมตรี ลดทอนเงื่อนไขที่จะเกิดแบบจอร์เจียที่ดูยังไงหนทางดังกล่าวก็ล้มรัสเซียไม่ลง งานนี้ได้ใจชาวยุโรปที่โล่งอก ไม่ต้องเสี่ยงสงคราม แต่บรรดาผู้นำอดีตชาติคอมมิวนิสต์ยิ่งหายใจไม่ทั่วท้อง กรงรัสเซียจะสบช่องตีกินทีละชาติในเวลาต่อไป



คมชักลุก 22 กันยายน 52

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ8/10/52 18:51

    55555555555 ก๊ากกกกกกกกกกก ยังไม่ได้อ่านนะครับ แต่เหลือบไปเห็นคำว่า " คมชักลุก 22 กันยายน 52 " จากลึก เป็น ลุก แล้วหรือนี่ 555555555555555
    ไม่ทราบว่าจะลุกไปไหนละคร๊าบบบบบบบบบบบบบ ท่านพี่เรือรบ เหอๆ

    จุดลาเองก๊าบบบบบบบบบบบ ^_^

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ8/10/52 18:56

    เฮ๊ย! เรื่องของคน "บ้า" อำนาจ! ถือตนถือตัว หาแต่ความฉิบที่หาไม่เจอมาให้โลก ... คนพวกนี้น่าจะตายๆ ไปนะครับพี่ อยู่ก็รกโลก น่าเบื่อเป็นที่สุด หุหุ

    จุดลา กั๊บ!

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8/10/52 22:08

    คมชักลุก 22 กันยายน 52
    555555555
    สงสัยต้องไปตรวจสุขภาพแล้วมั่ง ท่าน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ9/10/52 19:01

    คุณเรือติดเรท

    ตอบลบ