วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

เรียกร้องได้ แต่อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน

ความขัดแย้งระหว่างสหภาพการรถไฟและรัฐ กำลังกลายเป็นการต่อสู้ที่สลับซับซ้อนและมีแนวโน้มว่าการแก้ไขปัญหาจะไม่จบลงง่าย ๆ เรามิพักต้องมากล่าวถึงความชอบธรรมที่ต่างฝ่ายต่างอ้าง เพราะถึงวันนี้ ประเด็นเรื่องความชอบธรรมนั้นพ้นวิสัยตีความไปแล้ว ใครเชียร์ฝ่ายใดก็จะเข้าข้างฝ่ายนั้นทุกเรื่องด้วยเหตุผลนานา และเห็นแย้งกับกับฝ่ายตรงข้ามทุกเรื่องด้วยเหตุผลนานา แต่ประเด็นมนุษยธรรมยังคงต้องเชิดชู


จริงอยู่ที่ ทุกความขัดแย้ง คู่กรณีควรระดมสรรพกำลังเต็มที่ ห้ำหั่นกัน ใช่เล่ห์เพทุบายสารพัด ไม่ต้องอายฟ้าดินอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ชนะ แต่ก็ต้องยึดหลักมนุษยธรรมด้วย ไม่ใช่ให้ความต้องการมีชัยของตนเหนือทุกสิ่ง แม้แต่ความเดือดร้อนของผู้บริสุทธ์หรือความเวทนาต่อเพื่อนศัตรู


การศึกเวลานี้ก็เป็นเช่นนั้น การอ้างโน่น โจมตีนี่ ทำให้ทุกภาคส่วนเปียกปอน บาดเจ็บทางสังคมและเศรษฐกิจกันไปหมดแล้ว แต่นั่นยังเป็นผลกระทบโดยอ้อม ที่หากเข้าใจวิถีการต่อสู้แบบเต็มศึกของแต่ละฝ่าย ก็ยังพอกล้ำกลืนยอมทนได้ แต่ที่ไร้มนุษยธรรมโดยสิ้นเชิง คือการเอาความเดือดร้อนของผู้บริสุทธิ์มาเป็นเครื่องต่อรอง


ประชาชนไม่สมควรต้องมาเดือดร้อนกับการหยุดเดินรถ หรือที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป หากเรื่องบานปลาย ซึ่งก็พวกสหภาพเคยทำมาก่อนแล้ว เช่น การถูกตัดน้ำตัดไฟ และการปิดสนามบิน เพราะพวกเขาไม่เกี่ยวอะไรด้วย อย่ามาอ้างว่าให้เสียสละ หรือทนเอาหน่อย เพราะไม่ว่าฝ่ายใดก็ไม่มีสิทธิบังคับเขา ไม่ใช่ว่ามีอำนาจในมือแล้วจะทำอะไรกับใครก็ได้ หากดื้อดึงทำไป ในอนาคตเมื่อประเด็นอย่าง เช่น มีความพยายามแปรรูปรัฐวิสาหกิจปรากฏขึ้นอีก ประชาชนอาจแก้แค้นเอาก็ได้

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ คุณ เรือรบ

    เห็นด้วยครับ ไม่ควรทำให้ประชาชนเดือดร้อน
    เห็นอ้าง "เสียสละ" ทุกที สงสารและเห็นใจคนที่ต้องใช้บริการรถไฟจริงๆ

    ตอบลบ
  2. วิเชียร25/10/52 12:29

    แต่วันนี้ผูว่าการรถไฟออกมายอมรับแล้วว่าเป็นผู้ออกคำสั่งให้รถหยุดที่สวีเอง
    แล้วคุณเรือรบจะว่าอย่างใรแล้วไปเขียนว่ามีการเมืองอยู่ข้างหลัง กลวงจริงจริง
    วิเชียร

    ตอบลบ
  3. พึ่งสังเกตเห็นคอมเมนท์ของเสื้อเหลืองคนนี้

    นี่ยังกล้าแถอีกเหรอคุณวิเชียร ฟังที่สาวิตต์และแกนนำรถไฟภาคใต้เขาพูดมั่งหรือเปล่า ที่ยอมรับว่าเขาสั่งผละงาน สั่งไม่ให้ขับรถไฟ โดยอ้างโน่นอ้างนี่สารพัด ตอนนี้โดนไล่ออกไป 6 คนแล้ว กว่าจะเปิดเดินรถกันได้ ถึงตอนนี้ยังไม่ได้ทุกขบวนเลย

    คนเขารู้กันหมดแล้วว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลัง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน คนที่ทำไม่รู้ไม่ชี้ พวกกูเท่านั้นถูกต้อง น่ะกลวงจริงจริง นะคุณวิเชียร

    ตอบลบ