วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อาเซียนส่งสัญญาณประท้วงเงียบไทย

การที่จัดการประชุมระดับนานาชาติแล้ว ผู้เข้าร่วมประชุมระดับตัวแทนประเทศ ไม่ยอมมาร่วมพิธีเปิดนั้น เป็นเรื่องผิดปกติ และรับรู้ในแวดวงการทูตดีว่านั่นเจ้าภาพเจอประท้วงเข้าแล้ว

ไม่เคยเลยครับ ที่งานใหญ่ระดับอาเซียน อียู หรือเอเปค จะไม่มีผู้นำประเทศจู่ ๆ ก็ไม่มาร่วมพิธีเปิดอย่างกะทันหัน เว้นแต่จะประท้วง เช่น อเมริกากับฝรั่งเศสไม่ไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิคที่จีนเพราะไม่พอใจกรณีจีนปราบซินเจียงปีก่อน

ดูเหตุผลที่ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อ้างนั้นเเก้เก้อและไม่น่าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ดูแลงบประมาณบ้าง รับมือภัยไต้ฝุ่นที่ยังมาไม่ถึงบ้าง ยิ่งกัมพูชาเบี้ยวดื้อ ๆ ไม่บอกเหตุผล โธ่ งานอาเซียนเขาเตรียมกันมานานแล้ว ไม่ใช่พึ่งรู้ ถ้าติดธุระสำคัญจริง ๆ ตัวเองต้องรู้ก่อนและประสานไทยให้เลื่อนกำหนดเวลาให้ดี ถ้าไทยเลื่อนให้ไม่ได้ ก็ส่งรองผู้นำมา

แต่นี่คงธุระไม่สำคัญ เพราะอีกวันนึงก็มากันพร้อมเพรียง นั่นหมายถึงการไม่ยอมมาจับมือพิธีเปิดนั้นเป็นเพียงการแสดงสัญลักษณ์ ยังไม่ถึงกับขัดแย้งขนาดเลิกคบ เป็นเเค่เตือนไทยให้อยู่กับร่องรอยวิถีอาเซียน

ไม่อยากบอกว่าไทยไปทำอะไรให้ประเทศเหล่านี้ไม่พอใจหรือเปล่า แต่เรื่องการผลักดันอาเซียนชาร์เตอร์นั้นมีความไม่ลงรอยกับอินโดนีเซียบ้าง ไม่รู้ว่ามาเลเซียถูกกดดันจากปัญหาชายแดนใต้ของไทยโดยเฉพาะการยิง 10 ศพมัสยิดหรือเปล่า ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ก็เป็นเพื่อนทักษิณ กัมพูชายิ่งไม่ต้องพูดถึง

กระทรวงการต่างประเทศรู้เรื่องบอยคอตต์นี้ไหม รู้สิ ทำไมจะไม่รู้ แต่ก็ทำใจดีสู้เสือ คิดว่าเดี๋ยวต้อนรับดี ๆ ก็จบ ไม่ใช่แค่นั้นหรอกครับ ตราบใดที่ไม่แก้เรื่องรากของปัญหา ความแตกแยกจะเพิ่มขึ้น

สมัยก่อน สิงคโปร์จะถูกมองว่าเป็นตัวแทนของสหรัฐ ฯ ในภูมิภาค อินโด-มาเลย์-ฟิลิปปินส์ หวาดระแวงและเป็นตัวแทนปกป้องวิถีอาเซียน ส่วนไทยเป็นกลาง ๆ แต่สมัยนี้ เฮอะ ๆ ไทยกำลังแทนที่สิงคโปร์แล้ว และมีหรือที่สามประเทศนั้นจะไม่กระตุกเตือนไทย

4 ความคิดเห็น:

  1. ล่าสุด กษัตริย์บรูไนที่มาถึงเมือวาน ก็ไม่ร่วมพิธีเปิดเสียเฉย ๆ

    อะไรกันนี่

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23/10/52 12:28

    เอ่อออ...ผู้นำอเมริกาและฝรั่งเศสไปหรือไม่ไปร่วมพิธีเปิดโอลิมปิคที่จีนหรือไม่ ผมจำไม่ได้น่ะ แต่ที่คุณบอกว่าเพื่อประท้วงการปราบปรามที่ซินเจียงนั่น ผิดแล้วล่ะครับ ช่วงนั้นเกิดการจลาจลที่ทิเบตต่างหาก

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณครับที่ช่วยแก้ให้

    เป็นที่ทิเบตจริง ๆ ครับ เมื่อวานตอนบรรยายผมก็บอกว่าทิเบต แต่เวลาเขียนดันเขียนเป็นซินเจียง แฮ่ะ แฮ่ะ ไม่ตรวจทานให้ดีซะก่อน

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ24/10/52 22:43

    ใช่ครับ พี่โจ้ เรื่องของเรื่อง ใคร ๆ ก็รู้ เพียงแต่ว่าทำเป็นโง่ ไม่ยอมรู้ต่างหากครับ ความงี่เง่าบ้าบอของรัฐมนตรีต่างประเทศรายนี้ก็นับว่าสร้างความล้มละลายในวงการเมืองต่างประเทศของเราอย่างยิ่ง
    ได้ข่าวว่า พวกพันธมิตรโดยนายวีระ สมความคิดเจ้าเก่าได้รับความสะดวกให้เอาพรรคพวกบุกเข้าไปยื่นหนังสือประท้วงฮุนเซ็น แล้วยังใช้เครื่องขยายเสียงก่อกวนได้ตามใจชอบอีก นี่คงเป็นการเอาคืนกรณีที่ฮุนเซ็นประกาศอุ้มทักษิณ ทุเรศจริง ๆ ครับ รัฐบาลชุดนี้
    แล้วค่อยพบกันครับ พี่โจ้ครับ

    ติ่ง

    ตอบลบ